Ad
Thủ Thuật Công Nghệ

Domain Controller là gì? Tổng Hợp Kiến Thức Về DC

Pinterest LinkedIn Tumblr

Bộ điều khiển miền là một thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Hiện tại, mặc dù sự thật ra đời của các giải pháp mới đã tạo ra domain controller không còn quá nhiều chỗ đứng trên thị trường, nhưng bạn nên nắm bắt kiến ​​thức về domain controller. Hãy cùng chúng tôi  theo dõi ngay  bài viết dưới đây để có cho mình cấu hình cơ bản nhất về hệ thống này.

Bộ điều khiển miền là gì?

Trước khi tìm hiểu về domain controller là gì, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về khái niệm của domain.

Tên miền là gì?

Tên miền là thuật ngữ được sử dụng để mô tả một tập hợp bao gồm người dùng, hệ thống, ứng dụng, mạng, cơ sở dữ liệu máy chủ cùng các tài nguyên khác được quản lý thông qua một bộ quy tắc chung. Tên miền có thể được áp dụng cho một hệ thống máy tính, mạng lưới hoặc không gian vật lý giống như một hoặc nhiều văn phòng.

Tên miền là gì?
Tên miền là gì?

Về lý thuyết, khi nhắc đến một miền, ta sẽ hiểu đó là một không gian an toàn, đáng tin cậy vì tất cả các nhân tố bên trong đều được kiểm tra và quản lý một cách chặt chẽ. Ngược lại, khi ta rời khỏi miền, tức là rời khỏi không gian được kiểm soát – ta sẽ trở thành người dùng không đáng tin cậy.

Bộ điều khiển miền là gì?

Bộ điều khiển miền (DC) là một máy chủ được thiết lập với vai trò quản lý bảo mật mạng và kiểm tra các miền. DC hoạt động như một lớp bảo vệ giúp xác thực danh tính người dùng và ủy quyền cho các tài nguyên bên trong miền. Ngoài ra, hệ thống này còn được sử dụng để xác thực danh tính người dùng Windows trong nền Windows, máy chủ tệp, mạng hay ứng dụng,…

Bộ điều khiển miền là gì?
Bộ điều khiển miền là gì?

Trong giao diện người dùng, bạn có thể nhìn thấy biểu tượng bộ điều khiển miền – biểu tượng đại diện cho bộ điều khiển miền. Các biểu tượng này sẽ khác nhau tùy thuộc vào giao diện hoặc công cụ bạn đang sử dụng.

Mặc dù Domain Controller  đã trở thành một thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực kiến ​​trúc mạng, nhưng hệ thống này đang dần bị mất chỗ vì sự xuất hiện của một phong trào mới là doanh nghiệp không có tên miền. Trên thực tế, nhiều tổ chức, doanh nghiệp đang có xu hướng chuyển sang sử dụng các giải pháp IAM dựa trên đám mây.

Domain Controller hoạt động như thế nào?

DC active with hai loại chính là Primary Domain Controller (PDC) và Backup Domain Controller (BCD). Các cụ thể là:

Domain Controller hoạt động như thế nào?
Domain Controller hoạt động như thế nào?

Bộ điều khiển miền chính (PDC)

Bộ điều khiển miền chính (PDC) là một DC do Microsoft Windows NT phát triển. Mỗi miền Windows NT sẽ chứa một PDC duy nhất. Trong đó, mỗi PDC lại chứa một bản sao chính của cơ sở dữ liệu Trình quản lý tài khoản bảo mật (Trình quản lý tài khoản bảo mật – SAM).

PDC được xem như Windows Server của một cá nhân, doanh nghiệp hay tổ chức nào đó. PDC đóng vai trò sao chép thư mục cơ sở dữ liệu chính của nó thông qua cơ chế đồng bộ hóa thư mục định kỳ, từ đó sao lưu DC trong miền. Đồng thời, PDC phải là máy tính đầu tiên được cài đặt và xác định bên trong miền.

Điểm đặc biệt là khi PDC cũ bị lỗi không thể hoạt động được, một PCD mới sẽ được đưa lên để kết nối và đảm bảo hiệu quả công việc cho người dùng.

Bộ điều khiển miền dự phòng (BCD)

BDC đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý quyền truy cập vào tài nguyên mạng, duy trì bản sao đọc trực tuyến (chỉ đọc) của tài khoản người dùng cơ sở dữ liệu và xác minh các đăng nhập từ người dùng.

Cụ thể, bản sao chỉ đọc sẽ được đồng bộ hóa với các PDC. Đặc biệt, trong trường hợp PDC bị lỗi hoặc xảy ra sự cố mạng, BDC cũng có thể được nâng cấp lên PDC, nhưng bạn chỉ nên nâng cấp khi PDC đang hoạt động. Ngược lại, nếu như hạ cấp xuống, dữ liệu vẫn được giữ nguyên và không bị mất.

Chức năng nổi bật của Domain Controller

Dưới đây là các chức năng nổi bật của DC:

Máy chủ danh mục toàn cầu

DC lưu trữ các đối tượng cho tên miền và đóng vai trò là máy chủ danh mục toàn cầu. Nếu đối tượng không có trong miền nhưng máy chủ có quyền truy cập, bản sao thuộc tính của miền sẽ được lưu trữ. Máy chủ danh mục duy trì bản sao hoàn chỉnh của miền chính và bản sao chỉ đọc của các phần thuộc tính của miền khác. Bản sao chỉ đọc này cho phép truy cập thông tin từ các miền khác mà không thay đổi dữ liệu của chúng.

Máy chủ danh mục toàn cầu
Máy chủ danh mục toàn cầu

Trong hệ thống danh mục chung, thông tin được tự động sao chép và cập nhật thông qua dịch vụ nhân bản Active Directory. Các thuộc tính của đối tượng trong danh mục sẽ được sao chép trên máy chủ danh mục chung.

Các thuộc tính này được sử dụng để tìm kiếm đối tượng trong Active Directory. Sau khi sao chép vào danh mục chung, chúng sẽ được xác minh và định nghĩa bởi lược đồ PAS của Microsoft. Bạn có thể điều chỉnh lược đồ bằng cách thêm hoặc loại bỏ một số thuộc tính để tối ưu hóa quá trình tìm kiếm.

Danh mục chung trong Active Directory cho phép tìm kiếm mà không cần chuyển máy chủ. Mặc định, tìm kiếm trong Active Directory gửi đến máy chủ danh mục chung. DC first in forest tự khởi động và có thể chỉ định DC khác làm máy chủ danh mục chung.

Thạc sĩ hoạt động

DC đóng vai trò là Operations Masters trong mạng Active Directory với nhiệm vụ chính là thực hiện các nhiệm vụ nhằm đảm bảo duy trì sự đồng bộ, hệ thống nhất, đồng thời loại bỏ các xung đột có thể xảy ra giữa các mục nhập trong hệ thống cơ sở dữ liệu của Active Directory.

Cụ thể, Operations Masters có 5 vai trò chính được chỉ định trong Active Directory là:

  • Lược đồ chủ
  • Bậc thầy đặt tên miền
  • Trình giả lập PDC
  • RID
  • Thạc sĩ cơ sở hạ tầng

Operations Masters hỗ trợ thực hiện các hoạt động một cách hiệu quả trên DC với các trò chơi như: Schema Master, Domain Naming Master. Ngoài ra, Operations Master còn đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự thống nhất của các thao tác trên DC với PDC, Relative Master và Infrastructure Master.

Đánh giá ưu nhược điểm của Domain Controller là gì?

Bộ điều khiển miền tồn tại một số ưu điểm – nhược điểm cụ thể như sau:

Ưu điểm của bộ điều khiển miền

  • Cho phép quản lý người dùng tập trung.
  • Cho phép chia sẻ tài nguyên trên máy in, tập tin.
  • Cho phép phân phối và nhân rộng trên các mạng lớn.
  • Hỗ trợ cấu hình liên kết phòng dự án – FSMO.
  • Có khả năng mã hóa dữ liệu người dùng.
  • Cải thiện về mặt bảo mật
Ưu điểm của bộ điều khiển miền
Ưu điểm của bộ điều khiển miền

Nhược điểm của domain controller

  • Vì đây là máy chủ quản lý mạnh nên rủi ro bị tấn công mạng cao.
  • Để đảm bảo tính ổn định và mức độ bảo mật, người dùng cùng hệ thống điều hành phải được duy trì thường xuyên.
  • Bị phụ thuộc vào thời gian hoạt động và yêu cầu phải đầu phần cứng/phần mềm.

Khi nào cần bộ điều khiển miền?

Có thể nói rằng, bất kỳ doanh nghiệp, dù là hoạt động với quy mô nào cũng cần đến DC. Bởi lẽ, hệ thống này cho phép doanh nghiệp lưu trữ thông tin, dữ liệu khách hàng trên mạng với mức độ bảo mật cao.

Khi nào cần bộ điều khiển miền?
Khi nào cần bộ điều khiển miền?

Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp đang tìm kiếm một giải pháp thanh toán và quản lý quan hệ khách hàng (CRM) dựa trên đám mây, đây sẽ không phải là lựa chọn tối ưu dành cho bạn. Thay vào đó, bạn có thể tham khảo dịch vụ đám mây để tối ưu hóa bảo mật dữ liệu khách hàng trên web.

Như vậy, để đi đến quyết định nên sử dụng DC hay không, bạn cần trả lời câu hỏi “Dữ liệu khách hàng của công ty đang được lưu trữ ở đâu?” và “Liệu ai có thể truy cập vào dữ liệu đó?”.

Cài đặt bộ điều khiển miền như thế nào?

Nếu bạn muốn cài đặt DC, bạn có thể tham khảo hướng dẫn sau:

Bước 1: Cấu hình máy chủ độc lập cho bộ điều khiển miền

  • Hãy bỏ qua bước này nếu bạn đang sử dụng dịch vụ quản lý danh mục dịch vụ trên nền tảng đám mây của Azure – Azure AD. Bởi lẽ, Azure AD chắc chắn sẽ nhận nhiệm vụ quản lý và cung cấp dịch vụ DC cho khách hàng của mình.
  • Ngược lại, nếu bạn không sử dụng Azure AD và muốn phát triển DC cho riêng mình, tốt nhất là DC đó chỉ hoạt động duy nhất trên mạng của bạn để đảm bảo rằng các DC khác nhau sẽ không xung đột, đồng thời chắc chắn bảo đảm về độ tin cậy và tính nhất quán cho hệ thống.

Bước 2: Giới hạn truy cập vật lý từ xa đến domain controller (càng nhiều càng tốt)

  • Bạn có thể sử dụng BitLocker – mã hóa bộ đĩa cục bộ để bảo vệ dữ liệu trên đĩa cứng của DC.
  • Ngoài ra, hãy cân nhắc sử dụng thêm GPO để giới hạn các đối tượng được truy cập vào DC (bao gồm nhóm Quản trị viên hệ thống và những người chịu trách nhiệm quản lý Active Directory) và không cho phép các đối tượng khác đăng nhập trên Máy chủ đầu cuối bảng điều khiển cỏ khô.

Bước 3: Chuẩn hóa cấu hình domain controller để phục vụ cho công tác tái sử dụng

  • Việc chuẩn hóa cấu hình DC để phục vụ cho công tác tái sử dụng là vô cùng quan trọng. Bởi lẽ, bạn không thể đảm bảo về mức độ an toàn, bảo mật tuyệt vời đối với hệ thống DC – dù cho nó đã được thiết lập một cách an toàn và ổn định nhất.
  • Để tránh bị tấn công, bạn cần duy trì và cải thiện tính bảo mật của DC sau khi thiết lập hệ thống thành công.

FAQS ( Câu Hỏi Thường Gặp)

Domain controller có phù hợp sử dụng cho doanh nghiệp nhỏ không?

Doanh nghiệp nhỏ có thể không cần sử dụng Domain Controller nếu họ đang sử dụng các dịch vụ lưu trữ trên đám mây hoặc CRM để quản lý và lưu trữ dữ liệu khách hàng. Tuy nhiên, việc triển khai Domain Controller có thể trở nên cần thiết nếu doanh nghiệp mở rộng quy mô hoạt động và cần tối ưu hóa quản lý dữ liệu hoặc nâng cao cấp độ bảo mật.

Giá dịch vụ Domain Controller là bao nhiêu?

Bạn có thể tìm hiểu về giá cả dịch vụ Azure Active Directory Domain Services của Microsoft. Hiện tại, giá cả của dịch vụ này được tính theo giờ và dao động từ $ 0,15/giờ/bộ đến $ 1,60/giờ/bộ. Để biết thêm thông tin, bạn có thể tham khảo trên trang thông tin giá cả của Azure Active Directory Domain Services.

Domain Controller và Active Directory có giống nhau không?

Active Directory là một dạng domain, trong khi Domain Controller là một phần quan trọng điều khiển domain đó. Bạn có thể hiểu đơn giản như sau: Mỗi loại xe có động cơ riêng biệt, tương tự, mỗi domain cần một Domain Controller và không phải domain nào cũng là Active Directory.

Có nên triển khai Domain Controller cho doanh nghiệp đã sử dụng CRM không?

Doanh nghiệp nhỏ có thể không cần sử dụng Domain Controller nếu họ đang sử dụng các dịch vụ lưu trữ trên đám mây hoặc CRM để quản lý và lưu trữ dữ liệu khách hàng. Tuy nhiên, triển khai Domain Controller sẽ cải thiện bảo mật và quản lý người dùng, nhưng đòi hỏi đầu tư lớn về cơ sở hạ tầng và kỹ thuật. Do đó, cân nhắc kỹ trước khi quyết định, đặc biệt nếu doanh nghiệp thiếu nguồn lực kỹ thuật.

Lời kết

Bên trên là những thông tin cơ bản về bộ điều khiển miền mà bạn có thể tham khảo. Nếu có bất cứ câu hỏi hay thắc mắc nào, đừng quên để lại bình luận ở phần bình luận bên dưới để được hỗ trợ bởi đội ngũ ngũ Wiki.Lanit nhé!

Mình là Trang - Hiện mình đang đảm vị trí SEO Marketing tại LANIT. Đối với mình, SEO không chỉ là công việc, mà còn là một niềm đam mê thú vị. Với những kiến thức đã chắt lọc và tích luỹ suốt nhiều năm, mình luôn sẵn sàng mang đến cho các bạn những nội dung về WordPress một cách chuyên sâu nhất. Rất hy vọng những kiến thức sẽ hữu ích đối với các bạn!

Comments are closed.