Ad
Kiến Thức

4 Bước Hướng Dẫn Gia Hạn Tên Miền “Đơn Giản”

Pinterest LinkedIn Tumblr

Bạn đã đăng ký tên miền nhưng bỗng nhiên website bị đình chỉ, không thể hoạt động, ảnh hưởng trực tiếp đến việc bán hàng. Nguyên nhân có thể do tên miền của bạn đã hết hạn. Lúc đó bạn cần gia hạn tên miền và hosting thì mới có thể tiếp tục sử dụng được. Vậy bạn có biết gia hạn tên miền là gì? Tại sao phải gia hạn domain không? Wiki.lanit  sẽ giải đáp ngay cho bạn trong bài viết dưới đây.

Gia hạn tên miền là gì?

Gia hạn tên miền là quá trình tiếp tục đăng ký và sở hữu tên miền sau khi nó hết hạn. Khi đăng ký một tên miền, bạn thường chỉ được sở hữu nó trong một khoảng thời gian nhất định. Trước khi tên miền hết hạn, bạn có thể chọn gia hạn để tiếp tục sở hữu tên miền đó.

Gia hạn tên miền là gì?
Gia hạn tên miền là gì?

Những trạng thái trong vòng đời tên miền

Tên miền có thể trải qua bốn giai đoạn khác nhau trong quá trình vòng đời tên miền, bạn có tham khảo dưới đây:

Những trạng thái trong vòng đời tên miền 
Những trạng thái trong vòng đời tên miền

Trạng thái hoạt động

Trong giai đoạn này, tên miền của bạn đang hoạt động bình thường. Bạn có thể thực hiện các thay đổi cài đặt và chỉnh sửa thông tin cá nhận của tên miền.   Một điều quan trọng bạn cần chú ý trong giai đoạn này đó chính là duy trì tính liên tục của trang web luôn ở trạng thái hoạt động.
Thông thường, tên miền thường được đăng ký trong khoảng thời gian từ 1 đến 10 năm và sau đó  chính là thời gian bạn bắt đầu gia hạn.

Trạng thái đã hết hạn

Nếu khi bạn không gia hạn tên miền để duy trì, thì lúc này tên miền của bạn sẽ ở trạng thái thái hết hạn.  Lúc này, trang web và email liên quan đến tên miền của bạn sẽ tạm ngừng hoạt động và thay vào đó sẽ hiển thị trang “đậu”.

Lưu ý: Trong trạng thái này, rất có thể người khác đang  tham gia đấu giá để mua tên miền ngay sau khi nó hết hạn. Tuy nhiên, nếu bạn gia hạn tên miền của mình trong vòng 30 ngày kể từ bắt đầu ngày hết hạn, quyền sở hữu  tên miền của bạn được ưu tiên hơn giá thầu của bên thứ ba.

Thời gian gia hạn sử dụng

Sau khoảng 45 ngày trong trạng thái đã hết hạn, tên miền sẽ bắt đầu bước vào giai đoạn thời gian gia hạn sử dụng.   Ở trạng thái này, một số miền rất có thể chuyển sang trạng thái đổi thưởng vào ngay ngày sau khi hết hạn.

Lưu ý: Nếu tên miền của bạn đang trong giai đoạn này, bạn vẫn có thể truy cập nó.  Tuy nhiên, các nhà cung cấp mà bạn đăng ký tên miền sẽ tính phí đổi trạng thái này ngoài phí gia hạn thông thường.

Trạng thái đang chờ xóa

Ở trạng thái này , bạn hoàn toàn không thể  không thể truy cập được trang web nữa. Trong khoảng 5 ngày tên miền sẽ được phát hành đăng ký mới. Nếu không có ai mua tên miền trong thời gian này,  thì bạn vẫn có thể cố gắng mua lại nó với phí đăng ký thông  mà không cần phải trả thêm phí mua lại.

>>> Xem thêm : Top 10+ Địa Chỉ Mua Tên Miền Uy Tín [ Cập Nhật 2023]

Lý do bạn cần gia hạn domain cho trang web?

Gia hạn tên miền và hosting cho trang web là cần thiết vì các lý do sau đây:

Lý do bạn cần gia hạn domain cho trang web?
Lý do bạn cần gia hạn domain cho trang web?
  • Duy trì quyền sở hữu: Nếu không gia hạn, tên miền có thể trở nên khả dụng cho người khác đăng ký và sử dụng.
  • Bảo vệ thương hiệu: Nếu tên miền của bạn bị mất, người khác có thể đăng ký nó và sử dụng nó, gây nhầm lẫn hoặc hại đến danh tiếng của bạn.
  • Đảm bảo liên tục hoạt động: Nếu tên miền hết hạn mà bạn không gia hạn kịp thời, trang web của bạn có thể không còn khả dụng cho khách truy cập và tạo ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh trực tuyến của bạn.
  • Bảo vệ dữ liệu và email: Đảm bảo rằng bạn tiếp tục có quyền truy cập vào hòm thư và dữ liệu liên quan.
  • Đảm bảo tối ưu hóa SEO: Giúp duy trì các thành tựu SEO như xếp hạng từ khóa, chất lượng website đã đạt được.

Gia hạn tên miền trong thời gian bao lâu?

Thời gian gia hạn domain có thể khác nhau tùy thuộc vào quy định của nhà cung cấp dịch vụ tên miền, vị trí địa lý. Thông thường, thời gian gia hạn tên miền được quy định như sau:

Tên miền cấp quốc tế

Tổ chức Quản lý tên miền Quốc tế (ICANN) quy định: Thời gian gia hạn tên miền quốc tế như .com, .net, .org, .info, .biz, .name, .mobi, .asia, .xxx và một số loại tên miền khác, là khoảng 30 – 45 ngày.

Có nghĩa là trong trường hợp bạn không gia hạn domain sau thời gian là 30 ngày – 45 ngày kể từ ngày hết hạn tên miền này sẽ bị xóa.

Tên miền cấp quốc gia Việt Nam

Thời gian gia hạn đối với tên miền cấp quốc gia Việt Nam (có đuôi là .vn) được quy định bởi Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), cơ quan quản lý tên miền cấp quốc gia tại Việt Nam. Hiện tại, thời gian gia hạn mặc định cho tên miền .vn là 35 ngày.

Nếu như trong 35 ngày này, bạn không nộp phí gia hạn tên miền thì tên miền của bạn sẽ rơi vào trạng thái thu hồi.

Những lưu ý quan trọng khi gia hạn tên miền

Khi gia hạn domain, có một số lưu ý quan trọng mà bạn nên cân nhắc:

Những lưu ý quan trọng khi gia hạn tên miền
Những lưu ý quan trọng khi gia hạn tên miền
  • Sau khi đăng ký tên miền, bạn vẫn cần trả chi phí duy trì hàng năm để tên miền hoạt động. Vì thế, không nên thắc mắc về khoản chi này.
  • Thời gian duy trì sau khi đăng ký tên miền ít nhất là 1 năm. Nếu không có nhu cầu sử dụng, bạn có thể không cần gia hạn, còn nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng, bạn có thể gia hạn domain theo hướng dẫn bên dưới.
  • Chủ sở hữu nên biết chính xác thời hạn gia hạn domain để đảm bảo bạn ghi nhớ thời hạn gia hạn  của mình và thực hiện gia hạn trước ngày hết hạn để đảm bảo rằng tên miền của bạn không bị mất và trang web vẫn hoạt động một cách liên tục.
  • Hãy cập nhật thông tin liên hệ và bạn sẽ nhận được thông báo quan trọng về gia hạn và các thông tin khác liên quan đến tên miền.
  • Đảm bảo bạn hiểu rõ về chi phí và phương thức thanh toán để đảm bảo rằng gia hạn được thực hiện một cách chính xác và kịp thời.
  • Hãy đảm bảo bạn theo dõi và tuân thủ các quy định và chính sách của nhà cung cấp dịch vụ tên miền mà bạn sử dụng.

Hướng dẫn cách gia hạn domain đơn giản & hiệu quả

Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn từ A đến Z cách gia hạn domain đơn giản & hiệu quả:

Bước 1: Liên hệ với nhà cung cấp yêu cầu gia hạn tên miền.

Bạn đang sử dụng tên miền của nhà cung cấp nào thì có thể trực tiếp liên hệ với họ để yêu cầu gia hạn tên miền và hosting.

Trong trường hợp bạn không nhớ chính xác thời gian gia hạn domain thì hãy lưu ý những thông báo quan trọng của nhà cung cấp đến địa chỉ email, số điện thoại của bạn.

Bước 2: Tiến hành quá trình gia hạn domain của chủ sở hữu

Tiến hành quá trình gia hạn domain của chủ sở hữu
Tiến hành quá trình gia hạn domain của chủ sở hữu
    • Nhà cung cấp tiếp nhận yêu cầu gia hạn từ chủ sở hữu tên miền.
    • Nhà cung cấp thực hiện kiểm tra thông tin về tên miền của chủ sở hữu như: Thời gian hết hạn, chi phí ggia hạn domain, các hoạt động diễn ra trên tên miền,…
    • Nếu tên miền không thuộc các trường hợp không được gia hạn domain và hosting thì nhà cung cấp sẽ trực tiếp thực hiện gia hạn trên hệ thống. Quá trình này diễn ra rất nhanh và thuận tiện, chỉ mất khoảng 3 – 5 phút.

Bước 3: Nhà cung cấp tên miền thông báo kết quả đến cho chủ sở hữu.

Nếu bạn không gia hạn được tên miền thì cần yêu cầu thông báo rõ lý do và hướng giải quyết.

Bước 4: Kiểm tra lại thông tin và kết quả gia hạn tên miền

Sau khi nhận được thông báo từ nhà cung cấp tên miền, chủ sở hữu (Bạn) cần tiến hành kiểm tra lại kỹ càng kết quả một lần nữa bằng công cụ WHOIS để xem thông tin chủ sở hữu, thời gian hết hạn mới của tên miền, trạng thái hoạt động của tên miền trả về.

Chi phí gia hạn Domain là bao nhiêu?

Chi phí gia hạn domain và hosting có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố, cụ thể như sau:

  • Chi phí gia hạn với tên miền cấp quốc tế (.com, .net, .biz, .shop) sẽ khác chi phí gia hạn với tên miền cấp quốc gia Việt Nam (.vn).
  • Chi phí gia hạn các đuôi tên miền (.vn) cũng có sự khác nhau. Ví dụ: Chi phí gia hạn đối với đuôi tên miền (.vn) cũng có sự chênh lệch nhất định so với chi phí gia hạn đuôi (.com.vn, .gov.vn,…).
  • Chi phí gia hạn đuôi tên miền quốc tế cũng có sự khác nhau. Lấy ví dụ đơn giản: Chi phí để gia hạn đuôi (.com) cũng khác với chi phí gia hạn đuôi (.net, .biz,…).

Thông thường, chi phí gia hạn domain nằm trong khoảng từ vài đến vài chục USD/năm. Để biết chính xác giá cả, bạn nên liên hệ với nhà đăng ký tên miền của bạn hoặc kiểm tra trên trang web của họ để xem bảng giá và các tùy chọn gia hạn domain.

>>> Xem thêm: Định giá tên miền là gì? Cách định giá tên miền hiệu quả

Những trường hợp cần nộp phí gia hạn tên miền

Có một số trường hợp khi bạn cần nộp phí gia hạn domain. Dưới đây là một số trường hợp phổ biến mà bạn có thể phải đối mặt:

Những trường hợp cần nộp phí gia hạn tên miền
Những trường hợp cần nộp phí gia hạn tên miền
  • Gia hạn sau khi tên miền hết hạn: Khi tên miền của bạn đã hết hạn đăng ký, bạn cần nộp phí gia hạn để tiếp tục sở hữu và sử dụng nó. Nếu bạn không gia hạn kịp thời, tên miền có thể trở nên không khả dụng và có thể bị mất đi.
  • Gia hạn trước thời hạn hết hạn: Một số người chủ tên miền chọn gia hạn trước thời hạn hết hạn để đảm bảo không có gián đoạn trong việc sử dụng tên miền.
  • Gia hạn trong quá trình gia hạn mở rộng: Một số nhà đăng ký tên miền cho phép gia hạn tên miền trong thời gian gia hạn mở rộng sau thời hạn hết hạn. Trong trường hợp này, bạn có thể phải nộp phí gia hạn cao hơn so với gia hạn thông thường.
  • Gia hạn domain sau khi bị thu hồi: Nếu tên miền của bạn đã bị thu hồi do vi phạm quy định hoặc không nộp phí gia hạn, bạn có thể phải nộp phí gia hạn để khôi phục tên miền đó.
  • Gia hạn các dịch vụ bổ sung: Nếu bạn sử dụng các dịch vụ bổ sung như bảo vệ quyền riêng tư, chuyển tiếp email, chứng chỉ SSL và các tính năng khác, bạn cần nộp phí gia hạn cho các dịch vụ đó để duy trì và sử dụng chúng.

Lời kết

Bài viết trên đây là tổng quan về gia hạn domain . Hy vọng rằng các bạn đã thật sự hiểu gia hạn tên miền là gì, tại sao phải gia hạn domain  cũng như cách gia hạn tên miền và hosting cụ thể, chi tiết.

Mình là Dũng - Hiện mình đang phụ trách vị trí kỹ thuật viên quản lý tên miền tại LANIT. Với niềm đam mê về lĩnh vực này, mình đã dành nhiều năm để nghiên cứu và làm việc với tên miền. Rất hy vọng với những kiến thức mình chia sẻ sẽ mang đến những thông tin hữu ích đến với các bạn.

Comments are closed.