Ad
Thủ Thuật Công Nghệ

Cloud Security là gì? 12+ Giải Pháp Bảo Mật Đám Mây Tốt Nhất

Pinterest LinkedIn Tumblr

Cloud Computing hay Điện toán đám mây đã trở thành thuật ngữ quen thuộc và được áp dụng ngày càng rộng rãi bởi các doanh nghiệp. Thế nhưng, song hành với những lợi ích mà dịch vụ này mang lại là những thách thức lớn liên quan đến rủi ro bảo mật dữ liệu thông tin người dùng. Do đó, Cloud Security đã ra đời để đảm bảo an toàn bảo mật cho những dịch vụ này. Vậy, Cloud Security là gì? Cùng Wiki.lanit tìm hiểu nhé!

Cloud Security là gì?

Cloud Security hay Cloud Computing Security – Bảo mật điện toán đám mây là một dịch vụ được sử dụng phổ biến trong thời gian gần đây. Cloud Security được thiết kế nhằm để giải quyết những vấn đề, mối đe dọa từ bên trong và bên ngoài với các dịch vụ, phần mềm và thông tin của doanh nghiệp.

Cloud Security là gì?
Cloud Security là gì?

Bảo mật điện toán đám mây bắt đầu bằng việc doanh nghiệp hiểu chính xác điều gì cần bảo mật và khía cạnh hệ thống cần quản lý và bảo mật. Nhìn chung, phát triển backend để hỗ trợ doanh nghiệp chống lại những lỗ hổng bảo mật phần lớn sẽ phụ thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ đám mây.

Vì sao Cloud Security lại quan trọng?

Trước sự dịch chuyển của dịch vụ điện toán đám mây, việc hiểu và đảm bảo về bảo mật an toàn dữ liệu đã trở thành vấn đề vô cùng quan trọng. Đa phần các nhà cung cấp dịch vụ đều tuân thủ các biện pháp bảo mật tốt nhất để đảm bảo tính toàn vẹn của máy chủ. Thế nhưng, giữa các tổ chức vẫn cần phải cân nhắc trong quá trình bảo vệ dữ liệu, ứng dụng và các dịch vụ chạy trên đám mây.

Đảm bảo an toàn dữ liệu giữ vai trò vô cùng quan trọng
Đảm bảo an toàn dữ liệu giữ vai trò vô cùng quan trọng

Dưới đây là 2 lý do khiến người dùng có thể hiểu vì sao bảo mật đám mây trở nên quan trọng:

  • Thuận tiện về an ninh mạng: Nhờ sự phát triển chóng mặt của điện toán đám mây cho phép các công nghệ mới được triển khai nhanh hơn và các tiêu chuẩn bảo mật của ngành cũng có thể theo kịp.
  • Tập trung hóa và cho phép lưu trữ dữ liệu của nhiều người hơn: Tất cả thành phần, từ cơ sở hạ tầng cốt lõi đến dữ liệu nhỏ được lưu trữ trên email và tài liệu đều dễ dàng truy cập từ xa thông qua kết nối mạng 24/7.

Cloud Security bảo mật những gì?

Bảo mật đám mây là việc áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường điện toán của doanh nghiệp. Cụ thể, Cloud Security được thiết kế hướng đến việc bảo mật:

Cloud Security bảo mật những yếu tố nào?
Cloud Security bảo mật những yếu tố nào?
  • Mạng vật lý – Physical Networks: Bộ định tuyến, hệ thống cáp, bảng điều khiển, nguồn điện,…
  • Lưu trữ dữ liệu – Data Storage: Bộ nhớ lưu trữ, ổ cứng,…
  • Máy chủ dữ liệu – Data Servers: Ổ cứng, bộ nhớ lưu trữ,…
  • Khung ảo hóa máy tính – Computer Virtualization Frameworks: Phần mềm máy ảo, máy chủ và máy khách tham gia sử dụng Cloud Computing.
  • Hệ điều hành – Operating System: Các phần mềm chứa dịch vụ.
  • Phần mềm trung gian – Middleware: Là phần mềm hỗ trợ quản lý giao diện lập trình ứng dụng – API.
  • Môi trường runtime – RTE: Đây là môi trường thực hiện và duy trì chương trình đang khởi chạy.
  • Dữ liệu lưu trữ: Đây là những thông tin được lưu trữ, chỉnh sửa và truy cập vào.
  • Ứng dụng – Applications: Là những phần mềm truyền thống như phần mềm tính thuế, email, bộ năng suất,…
  • Thiết bị người dùng cuối – End-user hardware: Là những thiết bị như điện thoại, máy tính, thiết bị thuộc IoT,…

Cloud Security mang lại lợi ích?

Để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của bảo mật đám mây là gì trước những thách thức từ môi trường và khó khăn và các doanh nghiệp hiện nay phải đối mặt, dưới đây là một số lợi ích mà Cloud Security mang lại:

  • Bảo mật tập trung: Chính là việc quản lý và bảo mật hệ thống cũng như dữ liệu từ một điểm tập trung. Thực hiện bảo mật tập trung có thể giúp tăng cường phân tích lưu lượng và sàng lọc website cũng như hợp lý hóa việc giám sát các sự kiện.
  • Giảm thiểu chi phí: Điện toán đám mây giúp loại bỏ nhu cầu đầu tư phần cứng chuyên dụng. Điều này không chỉ làm giảm thiểu chi tiêu vốn mà còn hỗ trợ giảm thiểu chi phí quản lý.
  • Giảm quản trị: Khi lựa chọn nhà cung cấp đám mây hoặc nền tảng bảo mật đám mây uy tín, người dùng sẽ không phải tiêu tốn tài nguyên và thời gian thực hiện các thao tác thủ công, cập nhật bảo mật liên tục.
  • Độ tin cậy: Khi doanh nghiệp áp dụng những biện pháp đám mây phù hợp sẽ có thể truy cập dữ liệu và ứng dụng trong đám mây được an toàn dù đang ở đâu hay đang sử dụng thiết bị nào.

Những thách thức mà Cloud Security mang lại

Sau khi đã nhận rõ tầm quan trọng của Cloud Security là gì, người dùng cũng có thể nhận thấy vẫn có nhiều thách thức và rủi ro xoay quanh vấn đề này như:

Thiếu khả năng hiển thị

Các dịch vụ Cloud Computing khi được truy cập từ bên ngoài mạng và thông qua bên thứ 3 có thể dễ dàng bị mất quyền kiểm soát. Bên cạnh đó, điều này còn khiến cho việc theo dõi dữ liệu được truy cập bởi ai và như thế nào cũng trở nên khó khăn hơn.

Dịch vụ Cloud Computing dễ dàng bị mất quyền kiểm soát
Dịch vụ Cloud Computing dễ dàng bị mất quyền kiểm soát

Multitenancy

Multitenancy là một khái niệm trong môi trường đám mây công cộng, nghĩa là nhiều người dùng và doanh nghiệp sử dụng cùng một cơ sở hạ tầng máy chủ trong môi trường chung. Chính vì nhiều người cùng sử dụng chung một máy chủ đã làm gia tăng rủi ro về bảo mật, dẫn đến việc dữ liệu và các dịch vụ lưu trữ của mỗi người có thể bị tấn công bởi những kẻ xâm nhập độc hại.

Tuân thủ

Doanh nghiệp cần phải có trách nhiệm trong việc đảm bảo an toàn dữ liệu và tuân thủ về quyền riêng tư của mỗi người dùng. Nếu phụ thuộc quá nhiều vào bên thứ 3, doanh nghiệp có thể gặp phải rủi ro bảo mật kém.

Cấu hình sai

Theo thống kê từ các hồ sơ vi phạm trong năm 2019, có đến 86% lỗi vi phạm là vì cấu hình sai. Cấu hình sai có thể gồm lỗi bảo mật cơ bản như là không cài đặt quyền riêng tư phù hợp hay mật khẩu quản trị mặc định,…

Quản lý truy cập

Doanh nghiệp có thể giới hạn số lượng điểm truy cập trên hệ thống tại chỗ trong môi trường truyền thống. Thế nhưng việc quản lý này cũng có thể dẫn đến một thách thức lớn trong môi trường Cloud Computing. Thách thức ở đây chính là sự đe dọa đối với những tổ chức không thực hiện chính sách Bring Your Own Device – BYOD.

>>> Xem thêm: Cloud VPS Là Gì? Tìm Hiểu A – Z Về Máy Chủ Ảo Đám Mây

Một số giải pháp bảo mật đám mây Cloud Security

Hiện nay, thị trường đã xuất hiện và tồn tại rất nhiều giải pháp Cloud Security khác nhau, trong số đó, những giải pháp phổ biến và được áp dụng nhiều nhất:

#1. Sao lưu dữ liệu: Để đảm bảo an toàn dữ liệu, quá trình sao lưu định kỳ là quan trọng. Sử dụng các công cụ như ổ cứng ngoại hoặc dịch vụ sao lưu đám mây để tạo bản sao lưu dữ liệu, giúp bạn có sẵn bản gốc trong trường hợp máy tính bị mất, hỏng hoặc bị tấn công bởi ransomware.

#2. Thực hiện an toàn mật khẩu: Tạo mật khẩu mạnh và duy nhất là yếu tố quan trọng cho bảo mật đám mây. Sử dụng mật khẩu đa dạng để ngăn chặn cuộc tấn công mạng như cấu trúc mật khẩu và đột nhập thông tin.

#3. Sử dụng VPN để mã hóa dữ liệu: Sử dụng dịch vụ mạng riêng ảo (VPN) để mã hóa dữ liệu khi truy cập đám mây từ mạng công cộng. Điều này giúp che giấu địa chỉ IP và tăng tính bảo mật khi sử dụng kết nối Wi-Fi công cộng.

#4. Theo dõi mạng đều đặn: Cả cá nhân và doanh nghiệp cần giám sát mạng và máy chủ của họ để phát hiện hoạt động đáng ngờ. Điều này giúp phát hiện và xử lý nhanh chóng các sự cố bảo mật.

#5. Kích hoạt xác thực hai yếu tố: Xác thực hai yếu tố (2FA) cung cấp lớp bảo mật bổ sung bằng cách yêu cầu một yếu tố bổ sung như mã xác thực hoặc dấu vân tay sau khi đăng nhập bằng mật khẩu.

#6. Sử dụng phần mềm diệt virus: Cài đặt phần mềm diệt virus và malware giúp phát hiện sớm các mối đe dọa đám mây, đảm bảo an toàn cho dữ liệu và hệ thống.

#7. Kiểm soát truy cập dữ liệu: Thiết lập chính sách bảo mật dữ liệu để giới hạn truy cập đám mây và định rõ ai có quyền truy cập dữ liệu ở đâu. Điều này giúp ngăn chặn truy cập trái phép và giảm nguy cơ từ bên trong.

Kiểm soát truy cập dữ liệu
Kiểm soát truy cập dữ liệu

#8. Thực hiện đánh giá rủi ro: Đánh giá rủi ro giúp xác định các điểm yếu trong hệ thống và cách ngăn chặn các mối đe dọa. Đối với đám mây, đánh giá rủi ro cần cập nhật để xem xét cách nhân viên sử dụng hệ thống hàng ngày.

#9. Sử dụng giao diện lập trình ứng dụng (APIs): Sử dụng APIs để kiểm soát hoạt động đám mây và theo dõi cách dịch vụ đám mây quản lý dữ liệu của bạn. Điều này giúp bạn hiểu rõ cách dữ liệu của bạn được quản lý và bảo mật.

#10. Thay đổi quyền bảo mật mặc định: Tùy chỉnh quyền bảo mật như khả năng chia sẻ và kiểm soát truy cập theo yêu cầu của bạn để đảm bảo rằng dữ liệu đám mây chỉ được truy cập bởi người có quyền.

#11. Tuân thủ các quy định: Đảm bảo rằng dịch vụ đám mây tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn ngành ngay từ khi bạn chọn nhà cung cấp dịch vụ đám mây.

#12. Tự động hóa theo dõi bảo mật đám mây: Sử dụng các giải pháp tự động hóa để kiểm tra và giải quyết các rủi ro bảo mật đám mây một cách tự động, giúp bạn tập trung vào hoạt động kinh doanh quan trọng hơn.

Kết luận

Trên đây là những thông tin tổng quan về Cloud Security là gì cũng những giải pháp Cloud Security hiệu quả mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu và áp dụng thành công các giải pháp bảo mật đám mây để đảm bảo an toàn thông tin và dữ liệu cho doanh nghiệp của mình.

Mình là Quốc Anh - Hiện mình đang đảm nhận vị trí kỹ thuật viên quản trị hệ thống tại LANIT. Mình có một niềm đam mê mãnh liệt về việc nghiên cứu và áp dụng những công nghệ mới để tối ưu hóa quá trình quản trị hệ thống. Những nội dung mình chia sẻ trên đây đều dựa vào những kiến thức và kinh nghiệm của mình trong nhiều năm. Rất hy vọng sẽ hữu ích đối với các bạn!

Comments are closed.