Ad
Thủ Thuật Công Nghệ

DDNS là gì? Vì Sao Nên Sử Dụng Tên Miền DDNS?

Pinterest LinkedIn Tumblr

DDNS là dịch vụ đang được áp dụng cho các website có tên miền dạng “.com.vn” hoặc ‘.vn” với mục đích ánh xạ địa chỉ IP modem mạng đến domain mỗi khi IP hệ thống thay đổi. Để tìm hiểu cụ thể hơn về DDNS là gì và cách ứng dụng DDNS domain hiệu quả? Hãy cùng Wiki.lanit tham khảo ngay đây!

DDNS là gì?

DDNS hay Dynamic Domain Name System là một dịch vụ tên miền được các nhà cung cấp dịch vụ Internet tạo ra nhằm thay thế cho địa chỉ IP tĩnh. Mặt khác, dịch vụ DDNS còn được gọi là hệ thống tên miền động, chỉ phương thức ánh xạ của domain đến địa chỉ IP động từ domain thông qua định dạng số.

DDNS là gì?
DDNS là gì?

DDNS được hoạt động như thế nào?

Để hiểu rõ hơn về DDNS là gì, người dùng có thể tham khảo về cơ chế hoạt động của dịch vụ này như sau:

Cách thức hoạt động của DDNS là gì?

DDNS hoạt động bằng cách tạo ra một chương trình đặc biệt, vận hành trên máy tính người dùng được gọi là Dynamic DNS Client. Trong đó, chương trình có nhiệm vụ kiểm tra và theo dõi sự thay đổi về địa chỉ IP tại host.

Lúc này, nếu xảy ra thay đổi, Dynamic DNS Client sẽ tiến hành thông báo đến hệ thống DNS. Đồng thời, chương trình này cũng cập nhật thêm các thông tin mới cơ sở dữ liệu trước đó. Có thể nói, dù server có liên tục thay đổi địa chỉ IP thì hệ thống DNS vẫn có thể tìm ra và trỏ địa chỉ domain về chính xác địa chỉ IP mới.

Mô phỏng cách thức hoạt động của DDNS

Hiện nay, tên miền chính thức của hệ thống camera được gọi là abc.ddns.net. Địa chỉ tên miền này được tạo bởi một tài khoản chính thức đến từ phía nhà cung cấp NO-IP.

Trong khi đó, modem mạng của tên miền abc.ddns.net có địa chỉ IP: 115.73.1.123. Như vậy, người dùng sẽ tắt thiết bị modem để khởi động lại và  địa chỉ IP sau đó có thể thay đổi thành: 115.73.1.221.

Giải thích cho điều này chính là nhờ hệ thống NO-IP đã kiểm tra và nhận thấy rằng sự thay đổi, cũng như việc cập nhật lại địa chỉ IP mới cho domain của abc.ddns.net thành 115.73.1.221.

Cơ chế hoạt động của DDNS server
Cơ chế hoạt động của DDNS server

Đồng thời, cũng từ ví dụ này, người dùng cũng có thể thấy được kể ra địa chỉ IP có thay đổi ra sao thì dữ liệu vẫn được phản hồi và cập nhật một cách chính xác nhất thông qua hệ thống máy chủ DDNS.

Tóm lại, người dùng có thể hiểu đơn giản cơ chế hoạt động và tương tác của DDNS gồm các thao tác như sau:

  • Bước 1: Host đầu tiên được cài đặt trong modem. Sau đó, thiết bị kết nối sẽ lấy địa chỉ IP hiện tại của mạng.
  • Bước 2: Để truy cập vào host, người dùng buộc phải truy cập vào thiết bị thông qua hệ thống DDNS. Điều này đồng nghĩa rằng, bạn sẽ đưa ra yêu cầu đến IP của host.
  • Bước 3: Hệ thống DDNS phát hiện ra sự thay đổi địa chỉ IP và cập nhật tên miền với địa chỉ mới ở thời điểm hiện tại của modem.
  • Bước 4: Bằng cách sử dụng địa chỉ IP mà người dùng có thể kết nối thành công với host.

Vì sao nên sử dụng tên miền DDNS?

Tên miền DDNS ngày càng trở thành một xu hướng được sử dụng phổ biến hiện nay. Không chỉ trong lĩnh vực tên miền mà DDNS còn được ứng dụng trên đa lĩnh vực trong cuộc sống như smart house, IoT, camera,… Thông qua hình thức này mà người dùng có thể kết nối một cách chủ động đến các thiết bị thông minh và dễ dàng kiểm tra hệ thống camera trong cá nhân và doanh nghiệp.

DDNS cho phép người dùng chủ động kết nối đến các thiết bị thông minh
DDNS cho phép người dùng chủ động kết nối đến các thiết bị thông minh

Ngoài ra, trong quá trình tìm hiểu tổng quan về DDNS là gì, có thể thấy, đây còn là một giải pháp tuyệt vời dành cho cá nhân và doanh nghiệp với nhiều lợi ích như:

  • Tiết kiệm chi phí: Sử dụng DDNS có chi phải chăng hơn rất nhiều so với việc chọn thuê địa chỉ static public IP.
  • Đáng tin cậy và tiện lợi: Dịch vụ DDNS không yêu cầu người dùng phải kiểm tra và cấu hình lại địa chỉ IP. Qua đó, giúp họ có thể tiết kiệm được thời gian và công sức hơn.
  • Dễ dàng tiếp cận: Người dùng DDNS có thể truy cập dễ dàng vào website hoặc server mà không cần phải quan tâm đến địa chỉ IP. Trong trường hợp địa chỉ IP có thay đổi thì cũng không xuất hiện vấn đề làm ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của hệ thống.

Nhìn chung, nếu người dùng có nhu cầu sử dụng dịch vụ tên miền DDNS thì có thể bắt đầu trải nghiệm miễn phí với DDNS server free từ Cloud DNS.

Ai nên sử dụng DDNS?

Dưới đây là một số đối tượng thích hợp sử dụng dịch vụ DDNS:

  • Các cá nhân và tổ chức đang kết nối gián tiếp với Internet dial-up hoặc dịch vụ ADSL có địa chỉ động thay vì kết nối mạng trực tiếp leased-line với địa chỉ IP tĩnh.
  • Các cá nhân và doanh nghiệp đang có nhu cầu lắp đặt hệ thống camera giám sát và cần theo dõi, kiểm soát từ xa dựa trên Internet.
  • Các tổ chức và doanh nghiệp có nhu cầu tải trực tiếp các dịch vụ như FTP server, web server, mail server,… lên trên Internet.
  • Các cá nhân và tổ chức có server thường xuyên kết nối Internet nhưng lại có địa chỉ IP động thường xuyên bị thay đổi.

Đăng ký sử dụng dịch vụ DDNS như thế nào?

Khi đã hiểu DDNS là gì, nếu người dùng có nhu cầu sử dụng dịch vụ này thì có thể tiến hành đăng ký như sau:

Yêu cầu dành cho người dùng dịch vụ DDNS là gì?

Để sử dụng dịch vụ DDNS, người dùng cần đáp ứng các yêu cầu sau:

  • Đăng ký tên miền hoặc sở hữu các tên miền có đuôi “.com.vn” hoặc “.vn”.
  • Tải và cài đặt về thiết bị chương trình Dynamic DNS của VNNIC. Sau đó, thiết lập các thông tin để  xác thực dữ liệu như domain, tên server và tài khoản. Tiếp đó, kết nối với DDNS server để theo dõi và cập nhật những thay đổi (nếu có) của IP trong hệ thống DDNS.
  • Cập nhật domain đăng ký DDNS theo đúng địa chỉ IP của máy tính.
  • Đảm bảo máy tính có khả năng kết nối từ xa đến hệ thống máy chủ nhằm cung cấp dịch vụ Dynamic DNS thông qua giao thức HTTP hoặc port 8888.
  • Cài đặt các phần mềm về máy tính nhằm cung cấp đầy đủ dịch vụ đến hệ thống như apache, web, email,…

Cách thức đăng ký

Đăng ký DDNS theo hướng dẫn từ nhà cung cấp
Đăng ký DDNS theo hướng dẫn từ nhà cung cấp

Khi đã hiểu về DDNS là gì, để đăng ký dịch vụ tên miền này người dùng cần phải thông qua hệ thống Dynamic DNS. Trong trường hợp đã có sẵn thì người dùng có thể chuyển đổi tên miền qua DDNS theo hướng dẫn của nhà cung cấp dịch vụ.

Sau khi hoàn tất quá trình cài đặt chương trình DNS Client trên máy tính thì lúc này mới có thể bắt đầu sử dụng được dịch vụ. Hiện tại, dịch vụ DDNS đang được VNNIC cung cấp miễn phí cho những tên miền có đuôi dạng “.vn”.

Nếu tính năng DDNS đã được tích hợp trên thiết bị đầu cuối ADSL thì người dùng chỉ cần lên website của nhà cung cấp để thực hiện đăng ký sử dụng dịch vụ Dynamic DNS. Lưu ý: Đăng ký tên miền DNS thường không tốn phí.

Trường hợp đặc biệt khi dùng Dynamic DNS

Hiện tại, thông qua cơ chế chuyển đổi NAT đã có rất nhiều trường hợp người dùng được phép kết nối Internet với địa chỉ IP công cộng. Trong quá trình sử dụng dịch vụ, địa chỉ IP được hệ thống DNS server cập nhật có thể chuyển đổi thành địa chỉ IP sử dụng khi mọi người kết nối với mạng Internet.

Nhìn chung, hệ thống Dynamic DNS có thể giúp doanh nghiệp chi phí một cách tối đa trong khâu tổ chức và duy trì, kiểm soát dễ dàng hoạt động của các thiết bị từ xa. Có thể nói, đây chính là lý do dẫn đến nhu cầu sử dụng Dynamic DNS ở người dùng Internet ngày càng gia tăng.

Kết luận

Bên trên là những chia sẻ về DDNS là gì và cách ứng dụng của DDNS trong thực tế. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hệ thống tên miền DDNS để hỗ trợ cho quá trình quản lý và truy cập từ xa của mình đạt hiệu quả.

Mình là Quốc Anh - Hiện mình đang đảm nhận vị trí kỹ thuật viên quản trị hệ thống tại LANIT. Mình có một niềm đam mê mãnh liệt về việc nghiên cứu và áp dụng những công nghệ mới để tối ưu hóa quá trình quản trị hệ thống. Những nội dung mình chia sẻ trên đây đều dựa vào những kiến thức và kinh nghiệm của mình trong nhiều năm. Rất hy vọng sẽ hữu ích đối với các bạn!

Comments are closed.