Ad
Thủ Thuật Công Nghệ

Certificate Authority là gì? Hướng Dẫn Đăng Ký SSL Chi Tiết

Pinterest LinkedIn Tumblr

Để tăng cường tính minh bạch và độ tin cậy cho trang web, hầu hết các doanh nghiệp thường đăng ký SSL thông qua các Certificate Authority. Mặc dù Certificate Authority là một khái niệm khá quen thuộc, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về thuật ngữ này. Vậy khái niệm Certificate Authority là gì? Làm cách nào để đăng ký SSL với Certificate Authority? Hãy cùng tìm kiếm lời giải đáp ngay dưới đây nhé!

Certificate Authority là gì?

Certificate Authority (hay còn được gọi là CA) là một đơn vị phát hành chứng thực chuyên cung cấp các chứng chỉ kỹ thuật số như tên miền, địa chỉ email, doanh nghiệp… Certificate Authority đảm bảo cho quá trình hoạt động và giao dịch trên internet diễn ra một cách an toàn. Đặc biệt, đơn vị này còn đóng vai trò quan trọng trong việc xác minh tính minh bạch và đáng tin cậy cho các máy chủ, phần mềm, mã nguồn và website.

Certificate Authority là gì?
Certificate Authority là gì?

Hàng năm, Certificate Authority phát hành rất nhiều chứng chỉ số để phục vụ cho nhu cầu bảo mật thông tin và mã hóa các giao dịch. Trong đó, các Certificate Authority có thể là nhà cung cấp dịch vụ thuê hosting, server, đăng ký tên miền… Họ đóng vai trò như một bên thứ ba đảm bảo cho quá trình trao đổi thông tin luôn được an toàn.

Vai trò nổi bật của CA là gì?

Vai trò chính của các Certificate Authority là cấp chứng chỉ SSL cho các đơn vị có nhu cầu xuất bản nội dung trên nền tảng Web. Hiện nay, dựa trên mức độ tin cậy mà người ta sẽ chia SSL thành 3 loại:

  • Domain Validated – Chứng chỉ xác thực tên miền
  • Organization Validated – Xác thực tổ chức
  • Extended Validation -Xác thực mở rộng

Mức độ tin cậy của SSL càng cao thì các cơ quan Certificate Authority lại càng khắt khe hơn trong việc cấp chứng chỉ chứng nhận, cụ thể là:

  • Đối với chứng chỉ SSL Domain Validated: Certificate Authority chỉ xác minh quyền sở hữu đối với domain trang web và cấp chứng chỉ cho chủ sở hữu.
  • Đối với chứng chỉ Organization Validated và Extended Validation: Certificate Authority sẽ tiến hành xác minh các tài liệu đăng ký kinh doanh từ nguồn chính thức (chẳng hạn như từ chính phủ).

Quá trình kiểm tra, xác minh thường khá nghiêm ngặt và có thể kéo dài từ 3 – 5 ngày.

Certificate Authority

Ngoài chứng chỉ SSL, Certificate Authority còn cấp một số loại chứng chỉ khác như:

  • Chứng chỉ chữ ký code: Thường được các lập trình viên và nhà phát triển phần mềm sử dụng để ký vào bản phần mềm họ đang phân phối.
  • Chứng chỉ Email: Đảm bảo an toàn tối đa khi người dùng truy cập vào các file đính kèm.
  • Chứng chỉ người dùng/khách hàng: Hay còn được gọi là chữ ký số.

Trong lĩnh vực an ninh mạng, thủ tục kiểm tra chứng chỉ số đóng vai trò vô cùng quan trọng, vậy nên các Certificate Authority cần đảm bảo rằng SSL mà họ cấp là hợp pháp và cấp cho đúng tổ chức đã đăng ký.

Những lưu ý quan trọng khi chọn Certificate Authority

Sau khi tìm hiểu Certificate Authority là gì, chúng ta sẽ cùng đến với một số lưu ý cần quan tâm khi lựa chọn Certificate Authority. Cụ thể sẽ bao gồm những nội dung chính sau:

Lựa chọn nơi cung cấp CA uy tín

Hiện nay, số lượng Certificate Authority đang ngày một gia tăng khiến cho việc lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Thay vì ham rẻ rồi sử dụng dịch vụ kém chất lượng, bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng và chỉ chọn dịch vụ từ nhà cung cấp uy tín, chất lượng với giá thành phải chăng nhất.

Lựa chọn nơi cung cấp CA uy tín
Lựa chọn nơi cung cấp CA uy tín

Lịch sử phát triển của CA Certificate Authority

Bạn nên ưu tiên lựa chọn các Certificate Authority có lịch sử hoạt động lâu đời để đảm bảo phần nào về chất lượng và uy tín của nhà cung cấp, nhất là trong bối cảnh thị trường liên tục xuất hiện nhà cung cấp mới với hàng loạt gói dịch vụ giá rẻ đáng ngờ.

Độ uy tín của Certificate Authority

Uy tín của một đơn vị Certificate Authority còn được nói lên bởi độ phổ biến và số lượng người sử dụng dịch vụ. Bạn có thể tìm hiểu và tham khảo thông tin trên internet, hoặc khảo sát ý kiến người dùng tại các diễn đàn, nhóm hay cộng đồng liên quan.

Đội ngũ nhân viên

Điểm khác biệt giữa các nhà cung cấp dịch vụ Certificate Authority thường đến từ đội ngũ nhân viên. Một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, giàu trình độ chuyên môn sẽ đảm bảo quá trình làm việc diễn ra một cách suôn sẻ, ít sự cố. Đồng thời. họ còn liên tục hỗ trợ người dùng để xử lý các vấn đề SSL một cách nhanh chóng, kịp thời nhất.

Để thuận tiện cho quá trình hỗ trợ và chăm sóc khách hàng, bạn nên đăng ký dịch vụ Certificate Authority từ các nhà cung cấp trong nước. Bởi lẽ, khi làm việc với nhà cung cấp quốc tế, bạn có thể gặp một số trở ngại như: khác biệt ngôn ngữ, không hiểu ý nhau, lệch múi giờ làm việc…

Những biện pháp bảo mật được CA cung cấp

Đừng quên tham khảo các biện pháp bảo mật mà Certificate Authority cung cấp trước khi quyết định lựa chọn một đơn vị nào đó. Bởi lẽ, bảo mật luôn là khía cạnh quan trọng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần phải ưu tiên để đảm bảo an toàn và quyền lợi cho chính doanh nghiệp cũng như những đối tượng liên quan như khách hàng, đối tác…

Top 3 địa chỉ đăng ký SSL uy tín nhất hiện nay

Sau khi nhận thức được tầm quan trọng của các chứng chỉ số đối với một website, bạn có thể tham khảo một số nhà cung cấp SSL uy tín như:

Comodo

Comodo SSL là một đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp bảo mật web và kỹ thuật số tối ưu. Được biết, Comodo SSL là công ty con của Sectigo. Hiện nay, Sectigo đang phát triển các gói dịch vụ để giải quyết nhu cầu của mọi quy mô doanh nghiệp.

Comodo SSL là một đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp bảo mật web
Comodo SSL là một đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp bảo mật web

Hơn cả thế, Sectigo hiện đang là cơ quan cấp chứng chỉ lớn nhất với số lượng chứng chỉ SSL đã cấp trên toàn cầu đạt đến 100 triệu. Bạn còn có thể tìm thấy nhiều chứng chỉ khác tại đây như OV, EV, DV, DV Multi-Domain…

Godaddy

Godaddy được biết đến như một đơn vị cung cấp domain và hosting nổi tiếng hàng đầu hiện nay. Cho đến hiện tại, Godaddy đang vận hành trên nền tảng cloud (điện toán đám mây) lớn nhất thế giới với hơn 78 triệu domain và 19 triệu khách hàng.

Godaddy
Godaddy

Namecheap

Tương tự như Godaddy, Namecheap cũng là một trong những đơn vị nổi bật trong lĩnh vực cung cấp hosting, domain và các gói dịch vụ đi kèm. Điểm đặc biệt làm nên tên tuổi của Namecheap là dịch vụ cấp chứng chỉ bảo mật SSL uy tín, chất lượng với mức giá cực kỳ hợp lý. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có đến 10 triệu domain được đăng ký tại đơn vị này.

Namecheap
Namecheap

DigiCert

DigiCert cung cấp các dịch vụ chứng chỉ số đa dạng nhằm phục vụ cho nhu cầu người dùng một cách tối ưu nhất. Đơn vị này chính thức thành lập từ 2003 với niềm tin cốt lõi là “Bảo mật Internet là một trong các khía cạnh quan trọng nhất”. Vậy nên, bạn sẽ nhận được các gói dịch vụ chất lượng với giá thành phù hợp với nhu cầu của mình tại DigiCert.

DigiCert
DigiCert

RapidSSL

RapidSS hướng đến mục tiêu cung cấp giải pháp cài đặt bảo mật SSL đơn giản, nhanh chóng và tối ưu nhất cho người dùng. Tại đây, người dùng không cần phải mua domain, hosting hay bất kỳ dịch vụ nào mà vẫn có thể được cấp chứng chỉ SSL một cách dễ dàng nhất.

RapidSSL
RapidSSL

Quy trình đăng ký SSL với Certificate Authority là gì?

Hiện nay, việc đăng ký chứng chỉ SSL đã trở nên dễ dàng hơn hết, nhất là khi các nhà cung cấp dịch vụ hosting, domain đã tích hợp chứng chỉ số trong các gói dịch vụ khi bạn thuê hosting hoặc mua domain từ họ.

Trong trường hợp bạn muốn đăng ký chứng chỉ SSL từ nhà cung cấp khác, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn sau:

Bước 1: Tạo Certificate Signing Request trên server hoặc các Control Panel Hosting trên domain bạn muốn đăng ký cấp chứng chỉ SSL.

Bước 2: Nhập Certificate Signing Request theo hướng dẫn được gửi kèm trong email.

Bước 3: Certificate Authority sẽ gửi mail xác nhận đến email của chủ sở hữu domain hoặc email domain.

Bước 4: Sau khi hoàn tất quá trình chứng thực domain, bạn kiểm tra lại email để nhận thông tin chứng chỉ SSL từ Certificate Authority.

Bước 5: Truy cập địa chỉ domain dạng https://yourdomain.com trên trình duyệt để kiểm tra chứng chỉ SSL. Lúc này, bạn sẽ nhìn thấy một biểu tượng ổ khóa ở phía trước.

Lời kết

Như vậy, nội dung trên đã giúp bạn làm rõ Certificate Authority là gì và gợi ý một số đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín hàng đầu hiện nay. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích và đừng quên chia sẻ để mọi người cùng tham khảo bạn nhé!

Mình là Tuấn - Hiện mình đang làm việc trong đội ngũ kỹ thuật tại LANIT. Mình đã tham gia và làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin và quản trị mạng trong suốt nhiều năm. Qua những kinh nghiệm và hiểu biết của mình, rất hy vọng sẽ mang đến cho các bạn những chia sẻ hữu ích về những giải pháp VPS, Hosting và Server. Từ đó, hỗ trợ bạn xây dựng và quản lý trực tuyến một cách hiệu quả hơn.

Comments are closed.