Ad
Thủ Thuật Công Nghệ

Hacker là gì? Làm Sao Để Trở Thành Một Hacker?

Pinterest LinkedIn Tumblr

Khi nhắc đến hacker, mọi người sẽ lập tức liên tưởng đến những “kẻ trộm mạng” tinh vi, khôn lỏi, thường xuyên tìm cách tấn công vào hệ thống, chương trình máy tính để thực hiện các hành vi bất chính để trục lợi. Điều này vô tình gắn hacker với những hình ảnh xấu xa, tham lam và đáng sợ. Thế nhưng, liệu có phải tất cả hacker đều xấu? Hãy cùng Wiki.Lanit tìm hiểu hacker là gì và công việc mà họ sẽ làm để trả lời thắc mắc trên.

Hacker là gì?

Trước khi tìm hiểu hacker là gì, bạn cần phải nắm được khái niệm về hacking. Hacking là những hành động xâm nhập trái phép vào hệ thống chương trình phần mềm hay thiết bị máy tính thông qua các lỗ hổng bảo mật, từ đó thực hiện các hành vi bất hợp pháp như đánh cắp thông tin, phá hỏng hệ thống…

Hacker là gì?
Hacker là gì?

Như vậy, hacker (hay tin tặc) sẽ là những người am hiểu sâu về kỹ thuật máy tính, có khả năng phát hiện và khai thác lỗ hổng bảo mật để thực hiện hành vi hacking với nhiều mục đích khác nhau. Trong thế giới mạng, hacker được ví như một “kẻ trộm mạng” tinh vi, khôn lỏi. Họ có kiến thức chuyên môn cao, có óc nhanh nhạy và biết tính toán. Thông thường, những thứ mà hacker nhắm tới sẽ là thông tin mật của người dùng hoặc hệ thống.

Sau khi xâm nhập và chiếm đoạt được thông tin, hacker có thể tống tiền nạn nhân hoặc bán thông tin đó để trục lợi. Ngoài ra, cũng có trường hợp hacker chỉ xâm nhập để đánh sập một hệ thống nào đó. Đây cũng chính là lý do mọi người thường gắn liền hacker với những hình ảnh và ấn tượng không mấy tốt đẹp.

Tuy nhiên, trên thực tế, không phải hacker nào cũng xấu, vẫn có những hacker làm việc với mục đích khác và điều này sẽ được đề cập rõ ở những phần sau của bài viết.

Công việc chính của một hacker là gì?

Công việc chính của một hacker thường xoay quanh các hoạt động như: lập trình, quản trị và bảo mật hệ thống. Hacker có thể là những cá nhân hoạt động riêng lẻ hoặc một tổ chức lớn mạnh, có khả năng vượt qua các tường rào an ninh, bảo mật để truy cập vào hệ thống và lấy dữ liệu một cách trái phép.

Công việc chính của một hacker là gì?
Công việc chính của một hacker là gì?

Để làm được điều này, hacker phải là những lập trình viên có kiến thức chuyên sâu và am hiểu về hệ thống máy tính. Ngoài ra, họ cũng có thể là một chuyên gia phần mềm với khả năng định vị và khai thác lỗ hổng bảo mật để xâm nhập vào hệ thống một cách dễ dàng.

Ngoài ra, trong một số trường hợp khác, hacker còn là những cá nhân/tổ chức được thuê để tấn công vào một hệ thống nhất định để phát hiện lỗ hổng bảo mật hoặc đánh cắp thông tin mật theo yêu cầu.

Phân loại hacker

Sau khi tìm hiểu hacker là gì, chúng ta sẽ cùng đến với một số loại hacker phổ biến hiện nay. Cụ thể, hacker được phân loại dựa trên hai khía cạnh sau:

Phân loại hacker
Phân loại hacker

Dựa trên trường phái hoạt động

  • Hacker mũ trắng: Thuật ngữ này được sử dụng cho những hacker có đạo đức. Khi phát hiện lỗ hổng bảo mật, thay vì tìm cách xâm nhập trái phép vào hệ thống, họ thường thông báo cho các quản trị viên để có hướng khắc phục kịp thời.
  • Hacker mũ đen: Đây là nhóm hacker hoạt động với mục đích xấu. Họ thường cố gắng tìm kiếm và khai thác lỗ hổng bảo mật để đánh cắp thông tin, sau đó tống tiền nạn nhân để trục lợi.
  • Hacker mũ xanh: Chỉ những hacker mới nhập môn và có định hướng phát triển thành một hacker chuyên nghiệp. Mối đe dọa của nhóm hacker này thường không cao bằng hacker mũ đen vì họ vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn.
  • Hacker mũ xám: Hacker này thường xuyên tìm cách tấn công và xâm nhập hệ thống trái phép mà không vì bất cứ mục đích nào, chỉ đơn giản đó là đam mê và sở thích của họ.
  • Hacker mũ đỏ: Đây được xem như đối thủ của hacker mũ đen. Thông thường, hacker mũ đỏ sẽ tấn công trực tiếp vào hệ thống của nhóm hacker mũ đen bằng chính những chiêu trò mà hacker mũ đen đã sử dụng, chẳng hạn như cài malware, virus hay tấn công DDoS vào hệ thống,…
  • Script Kiddie: Nhóm hacker chưa có nhiều kinh nghiệm và trình độ nhưng luôn cố gắng sao chép cách thức hoạt động của hacker mũ đen để thể hiện bản thân.

Dựa trên lĩnh vực hoạt động

  • Kỹ sư công nghệ thông tin: Đây là những hacker xuất thân từ một lập trình viên giỏi và am hiểu về an ninh mạng. Họ thường tham gia vào các dự án phát triển phần mềm và nâng cấp bảo mật cho hệ thống. Đôi lúc họ sẽ xâm nhập vào các hệ thống bảo mật chỉ đơn giản thì thích.
  • Nhóm chuyên gia reverse engineering: Đây là nhóm hacker có nền tảng sâu rộng về công nghệ đảo ngược, họ thường tìm kiếm các lỗ hổng để nghiên cứu cách bẻ khóa phần mềm cũng như cách khắc phục tốt nhất.
  • Hacker chuyên tấn công vào các hệ thống mạng: Đây là nhóm hacker chuyên tấn công vào hệ thống mạng vì mục đích khác nhau, bao gồm tối ưu bảo mật hoặc phá hoại hệ thống.
  • Hacker tấn công phần cứng: Những hacker này có sự am hiểu sâu về phần cứng và có thể sửa đổi phần cứng để tạo nên hệ thống tối ưu hơn.

Có phải mọi hacker đều xấu?

Sau khi tìm hiểu khái niệm hacker là gì, hẳn bạn sẽ có ấn tượng không mấy tốt đẹp về hacker. Tuy nhiên, ở phần phân loại hacker, chúng ta đã có cái nhìn toàn diện hơn về công việc này.

Phân loại hacker
Phân loại hacker

Trên thực tế, không phải hacker nào cũng xâm nhập vào hệ thống với mục đích xấu, chẳng hạn như hacker mũ trắng, hacker mũ đỏ, họ có sự am hiểu và kiến thức chuyên môn, họ thường tìm kiếm các lỗ hổng bảo mật để triển khai các bản vá hoặc nâng cấp bảo mật cho hệ thống. Ngoài ra, còn có rất nhiều hacker chuyên đi tìm lỗ hổng bảo mật để nhận thưởng từ các công ty công nghệ hiện nay.

Như vậy, có thể kết luận rằng, hacker tốt hay xấu sẽ do tính chất công việc và lựa chọn của mỗi người, chúng ta không nên vội quy chụp vào một ngành nghề nào đó là tốt hoặc là xấu khi chưa thật sự hiểu rõ.

Dấu hiệu cho thấy máy tính đã bị tấn công

Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy máy tính của bạn đã bị tấn công:

Cài đặt chương trình mới

Khi bạn nhận thấy thiết bị của mình bỗng xuất hiện một file hay ứng dụng mới mà mình chưa từng cài đặt nó bao giờ, thì bạn có thể đã bị tấn công. Lúc này, hãy nhanh chóng gỡ chúng xuống để đảm bảo an toàn thông tin của mình.

Mật khẩu bị thay đổi

Hacker thường tấn công và thay đổi mật khẩu khi đã xâm nhập thành công vào thiết bị của nạn nhân. Nếu như tài khoản hay máy tính của bạn bị đổi mật khẩu, hãy chuẩn bị tinh thần vì có đến 99.99% là hacker đã nhúng tay vào.

Email Virus

Không ít nạn nhân đã bị hacker xâm nhập vì vô tình mở tệp có chứa virus trong các email lạ. Không chỉ thế, điều này còn gây nhiều hệ lụy khi tin tặc có thể phát tán chúng cho những người xung quanh của bạn.

Email Virus
Email Virus

Tốc độ kết nối mạng chậm

Tốc độ kết nối mạng chậm cũng là một dấu hiệu cho thấy hacker đã xâm nhập vào hệ thống máy tính của bạn. Bởi lẽ, máy tính của bạn lúc đó có cả bạn cùng hacker đang truy cập và điều này sẽ ảnh hưởng đến tốc độ của máy.

Chương trình, ứng dụng không xác định yêu cầu truy cập

Bạn sẽ nhận thấy các chương trình, ứng dụng không xác định yêu cầu truy cập mỗi khi hacker xâm nhập thành công vào thiết bị của bạn. Lúc này, bạn cần nhanh chóng chặn chúng đi để bảo vệ máy tính tối ưu.

Bảo mật trên máy tính bị gỡ bỏ bất thường

Nếu bạn phát hiện các chương trình, ứng dụng bảo mật bị gỡ bất thường, thì tốt nhất là bạn nên mang máy đi kiểm tra nhanh trước khi bị đánh cắp thông tin. Bởi lẽ, khả năng cao là hacker đã cài đặt các virus kiểm soát thiết bị của bạn rồi.

Cách ngăn chặn hacker xâm nhập hệ thống

Dưới đây là một số cách phòng chống, ngăn chặn hacker xâm nhập vào hệ thống máy tính của bạn:

Cập nhật phần mềm

Cập nhật phần mềm thường xuyên là biện pháp hữu ích giúp bạn cải thiện và tối ưu các chức năng trên thiết bị. Thông thường, các bản cập nhật mới không chỉ mang đến những tính năng hiện đại hơn, mà còn khắc phục được các lỗ hổng bảo mật còn tồn tại ở phiên bản cũ.

Cập nhật phần mềm
Cập nhật phần mềm

Không truy cập vào file, link và phần mềm chưa xác minh

Hãy cẩn thận trước các tệp và phần mềm chưa xác minh vì đây là nơi hacker thường cài cắm virus, trojan hay keylog. Đồng thời, bạn cũng không nên click vào những đường link lạ không rõ nguồn gốc vì đây là nguồn phát tán virus khá thông dụng của hacker.

Cài đặt phần mềm bảo mật

Cài đặt phần mềm bảo mật là biện pháp hữu ích giúp bạn ngăn chặn sự xâm nhập trái phép của tin tặc. Tuy nhiên, đừng cho rằng cài phần mềm là đủ, bạn vẫn phải kết hợp với các lưu ý khác để đảm bảo an toàn tối đa.

Không nhập mật khẩu cá nhân một cách tùy tiện

Bạn không nên nhập mật khẩu cá nhân tại những trang web chưa có chứng chỉ SSL, thường là trang web không có chữ s phía sau http. Bởi lẽ, đây là những trang web không an toàn và bạn có thể bị lộ thông tin chỉ vì bất cẩn nhập dữ liệu cá nhân vào đó.

Làm sao để trở thành một hacker chuyên nghiệp?

Vậy, cách để trở thành một hacker là gì? Dưới đây là những lời khuyên cho bạn nếu bạn yêu thích và muốn trở thành một hacker chuyên nghiệp.

Học Lập trình C

Lập trình C là yếu tố cơ bản của bất kỳ hacker hay lập trình viên nào. Khi học lập trình C, bạn có thể hiểu được cơ chế cấp phát bộ nhớ và có những kiến thức nền tảng để trở thành hacker trong tương lai.

Tham gia khóa học lập trình

Đừng quên trau dồi kiến thức với các khóa học ngôn ngữ lập trình như: Perl, Python, Java… Những khóa học này mang đến kiến thức sâu rộng hơn trong việc tìm kiếm, khai thác và vá lỗ hổng bảo mật trên hệ thống.

Nghiên cứu hệ điều hành Unix

Unix được biết đến bởi độ tin cậy và tính bảo mật tối ưu. Vậy nên, bạn hãy tìm hiểu và nắm rõ các kiến thức về hệ điều hành này nếu muốn trở thành một hacker chuyên nghiệp trong tương lai.

Nghiên cứu các hệ điều hành khác

Hệ điều hành Windows cũng là một nền tảng được sử dụng phổ biến hiện nay. Hơn cả thế, hiện tại hệ điều hành này vẫn còn tồn tại rất nhiều lỗ hổng bảo mật. Bạn có thể tìm hiểu thêm về Windows để “vọc” các lỗ hổng tại đây và nâng cao trình độ, kinh nghiệm của mình.

Nghiên cứu mạng máy tính

Mạng máy tính là kiến thức quan trọng mà bất kỳ hacker nào cũng phải nắm rõ. Bạn có thể nghiên cứu các mô hình quen thuộc như TCP/IP, OSI… và một số giao thức phổ biến như HTTP, TCP, Telnet,…

Nghiên cứu mạng máy tính 
Nghiên cứu mạng máy tính

Nghiên cứu mật mã học

Mật mã học được xem như những kiến thức nền tảng đóng vai trò quan trọng đối với một hacker, nhất là với hacker mũ trắng và hacker mũ đen.

Thực hành hack và phát hiện lỗ hổng

Sau khi nắm rõ lý thuyết, bạn có thể thực hành tìm kiếm, phát hiện và bắt đầu khai thác với một lỗ hổng nhỏ không gây ảnh hưởng lớn đến hệ thống.

Kiên trì học hỏi

Kiên trì là kim chỉ nam của mọi hacker. Quá trình học hỏi, nghiên cứu để trở thành một hacker chuyên nghiệp là không hề đơn giản, nhanh chóng và dễ dàng. Vậy nên, bạn cần có sự đam mê và kiên trì để theo đuổi được con đường mình đã chọn.

Lời kết

Như vậy, nội dung trên đã giúp bạn nắm rõ hacker là gì và cách để trở thành một hacker chuyên nghiệp. Nhìn chung, hacker không hẳn đều là những người xấu như chúng ta vẫn nghĩ, mà mỗi một người với lựa chọn và định hướng riêng sẽ có những hoạt động, cách thức làm việc khác nhau. Vậy nên, chớ vội đánh đồng tất cả mà hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi đưa ra một kết luận nào nhé!

Mình là Quốc Anh - Hiện mình đang đảm nhận vị trí kỹ thuật viên quản trị hệ thống tại LANIT. Mình có một niềm đam mê mãnh liệt về việc nghiên cứu và áp dụng những công nghệ mới để tối ưu hóa quá trình quản trị hệ thống. Những nội dung mình chia sẻ trên đây đều dựa vào những kiến thức và kinh nghiệm của mình trong nhiều năm. Rất hy vọng sẽ hữu ích đối với các bạn!

Comments are closed.