Ad
Kiếm Tiền Online

Crypto là gì? Những Kiến Thức Về Tiền Điện Tử Crypto

Pinterest LinkedIn Tumblr

Crypto là gì? Làm cách nào để đầu tư hiệu quả? Với sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ Blockchain đã thu hút vô số nhà đầu tư quan tâm tới thị trường Crypto. Thị trường này đã và đang mang lại vô số tiềm năng tuyệt vời đặc biệt là đối với những người mới tham gia đầu tư. Vậy hãy để Wiki Lanit đem đến những thông tin hữu ích cho bạn nhé

Crypto là gì?

Tiền ảo hay còn được gọi là “Crypto” (cryptocurrency), là một loại tiền điện tử. Nó có nhiều tên gọi khác nhau như tiền mã hóa, tiền kỹ thuật số, tiền mật mã, và còn nhiều tên khác.

crypto là gì
Crypto là gì?

Crypto tồn tại dưới dạng là đồng tiền điện tử và được phát hành bởi dự án Blockchain. Crypto được sử dụng như một phương tiện thanh toán trên các nền tảng Blockchain. Để lưu trữ và giao dịch Crypto, người dùng có thể sử dụng ứng dụng, phần mềm trên máy tính, điện thoại thông minh hoặc các loại ví kỹ thuật số chuyên dụng trong lĩnh vực này.

Tiền ảo Crypto có đặc điểm độc đáo là ai cũng có khả năng tạo ra nó. Tuy nhiên, giá trị của một đồng tiền Crypto phụ thuộc vào mức độ chấp nhận và sử dụng rộng rãi trong cộng đồng. Điều này làm nổi bật sự khác biệt lớn so với tiền pháp định, mà thường được chính phủ phát hành, định giá và kiểm soát giá trị.

Các đặc điểm của Crypto là gì?

crypto là gì
Đặc điểm Crypto là gì?

Tính phi tập trung

Crypto là đồng tiền được mã hóa, Crypto không hoạt động như loại tiền pháp định thông thường và không chịu sự chi phối của máy chủ trung tâm. Chính vì vậy, Crypto được phân phối trên hệ thống mạng lưới với sự tham gia của vô số người dùng. Và hệ thống này chính là mạng lưới phi tập trung.

Đồng tiền được số hóa

Là loại tài sản được số hóa, Crypto chỉ được giao dịch giữa các người dùng thông qua mạng lưới Internet. Không ai có thể trực tiếp cầm nắm Crypto. Các vật phẩm giao dịch trên nền tảng Blockchain cũng hoàn toàn được số hóa giống như Crypto.

Không phụ thuộc

Người dùng và các nhà đầu tư đều hoàn toàn có thể giao dịch trực tiếp với nhau một cách trực tuyến thông qua các thiết bị điện tử và không phụ thuộc vào bên thứ ba. Do đó tốc độ xử lý thông tin diễn ra rất nhanh chóng, đồng thời không mất chi phí cho mỗi lần giao dịch.

Tính ẩn danh

Khi giao dịch Crypto trên nền tảng Blockchain thì người dùng không cần cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào. Bên cạnh đó các giao dịch không chịu bất kỳ sự kiểm soát, quản lý của ai.

Chính bởi vậy, rất khó có thể xác nhận danh tính của người giao dịch Crypto. Do đó, người dùng cần phải thật cẩn trọng, trong trường hợp giao dịch có vấn đề thì không thể hoàn lại được.

Tính toàn cầu

Cũng bởi tính chất không bị phụ thuộc do đó loại tiền mã hóa Crypto không bị kiểm soát. Crypto có thể giao dịch ở mọi nơi trên toàn thế giới (Global). Chính vì vậy, Crypto được gọi là tiền tệ có tính phi quốc gia.

Crypto có những ưu điểm và nhược điểm như thế nào?

Các nhà đầu tư chắc chắn sẽ thắc mắc về ưu và nhược điểm của Crypto là gì để từ đó đưa ra quyết định đầu tư.

Về ưu điểm

Các nhà đầu tư có thể dễ dàng mua bán trực tiếp tiền điện tử mà không cần sự giúp đỡ bên trung gian tránh mất công bằng và khó khăn trong khi giao dịch. Bên cạnh đó người dùng chỉ cần sở hữu một chiếc smartphone hay bất kì thiết bị thông minh khác như laptop, máy tính mà có kết nối internet là có thể tham gia ở bất cứ đâu, bất kỳ thời điểm nào.

crypto là gì
Ưu điểm Crypto là gì?

Giao dịch Crypto rất nhanh chóng và tiện lợi đặc biệt là chi phí thấp: Crypto cho phép chuyển tiền xuyên biên giới, quốc gia này sang quốc gia khác rất nhanh chóng nhưng chi phí lại cực hợp lý. Không chỉ vậy việc đầu tư Crypto tương đối đảm bảo an toàn và có bảo mật cao.

Về nhược điểm

Khác với đầu tư chứng khoán hoặc các hình thức đầu tư khác, biến động giá Crypto gây rủi ro lớn cho các nhà đầu tư. Đây là nhược điểm chính của Crypto mà người dùng nên biết. Crypto là tiền điện tử, giao dịch trên toàn thế giới nhưng chưa có sự công nhận rộng rãi. Do tính chất giao dịch còn nhiều ý kiến trái chiều nên Crypto vẫn chưa được công nhận ở nhiều khu vực. Vô hình tạo khó khăn trong việc giao dịch và giảm tính thanh khoản.

crypto là gì
Nhược điểm Crypto là gì?

Công nghệ ngày một hiện đại hơn và trở thành thách thức đối với nhiều người đặc biệt là người mới chưa có đủ hiểu biết về nền tảng này. Việc đầu tư sinh lợi nhuận, khai thác và quản lý tiền mã hóa đòi hỏi cần có sự hiểu biết chuyên sâu về Blockchain.

Đây cũng chính là một thách thức to lớn mà các nhà đầu tư truyền thống phải đối mặt khi chuyển sang một lĩnh vực mới mẻ như này. Việc càng dễ dàng đầu tư và có nhiều lợi nhuận sẽ đi song song với nhiều rủi ro.

Các loại Crypto có trên thị trường

Trên thị trường tiền điện tử ngày nay có 2 loại Crypto chính đó là:

Token và Coin

Dựa vào hoạt động của những dự án xây dựng từ blockchain nhất định, token – tiền ảo đã được phát hành. Hầu hết các Token thường sử dụng blockchain từ Ethereum. Một số khác xây dựng dựa trên nền tảng Bitcoin, Avalanche hay Solana,…

crypto là gì
Token và Coin

Còn coin là một loại tiền phát triển hoàn toàn độc lập trên nền tảng blockchain. Coin có thể giải quyết mọi vấn đề liên quan các hoạt động tài chính, hay thanh toán hoặc ứng dụng và bảo mật.

Bitcoin và Altcoin

Bitcoin là loại tiền ảo xuất hiện đầu tiên phát triển dưới dạng một mã nguồn mở. Bitcoin sử dụng giao thức ngang hàng để giao dịch trực tiếp giữa các người dùng và không cần trung gian.

crypto là gì
Bitcoin và Altcoin

Phát hành sau Bitcoin, có vai trò thay thế Bitcoin chính là Altcoin. Các chức năng của Altcoin có sự tương đồng với Bitcoin. Các Altcoin phổ biến trên thị trường là Litecoin, Ethereum,…

>>> Xem thêm : Altcoin là gì? 3+ Chiến Lược Đầu Tư Altcoin “Cực Hiệu Quả”

Những chú ý khi sử dụng Crypto là gì?

Khi bắt đầu đầu tư Crypto, đặc biệt đối với người mới thì bạn cần tìm hiểu cũng như sàng lọc thông tin cơ bản về Crypto. Các nhà đầu tư sẽ phải tìm hiểu, sàng lọc kỹ thông tin các đồng tiền ảo trên thị trường trước khi đầu tư Crypto. Điều này không chỉ  góp phần nâng cao kiến thức mà còn giúp việc đầu tư trở nên hiệu quả hơn. Ngoài ra  cũng nên tìm hiểu về các thương vụ đầu tư Crypto lớn, đáng tin cậy, …

crypto là gì
Chú ý khi sử dụng Crypto là gì?

Crypto là một trong những lĩnh vực còn khá mới  bao gồm một hệ thống thông tin rộng lớn với kiến thức đa chiều không hề đơn giản. Nhưng Crypto cũng thành lập hệ sinh thái mở để mọi nhà đầu tư chủ động tìm hiểu và chuẩn bị những nền tảng căn bản, sẵn sàng nắm bắt mọi cơ hội tiềm năng. Hiện nay trên  thị trường Crypto đang có xu hướng tập trung vào tài chính phi tập trung (DeFi) và thành lập hệ sinh thái kỹ thuật số mở.

Thị trường Crypto cũng tồn tại vô số hình thức lừa đảo, trục lợi cá nhân, để đầu tư an toàn hiệu quả hãy nắm vững mọi thông tin và có cái nhìn khái quát, bạn cũng có thể tham khảo cách đầu tư của những người đi trước để tích lũy kinh nghiệm. Khi giao dịch cũng nên kiểm tra các giao dịch cẩn thận và tránh chia sẻ thông tin cá nhân không cần thiết.

Giải đáp thắc mắc về Crypto

Bên cạnh việc hiểu được Crypto là gì? những nhà đầu tư còn băn khoăn trong việc quyết định có nên đầu tư vào nền tảng này. Dưới đây Wiki Lanit đã tổng hợp các câu hỏi mà nhà đầu tư hay hỏi về Crypto:

Crypto có phải là một nền tảng lừa đảo?

Khi nhắc tới tiền điện tử – Crypto, hầu hết người dùng sẽ nghĩ đến các dự án lừa đảo bởi thông tin có thể đầu tư siêu lợi nhuận trong thời gian rất ngắn. Tuy nhiên đầu tư vào thị trường Crypto yêu cầu người dùng phải có am hiểu kiến thức sâu rộng.

crypto là gì
Crypto có lừa đảo?

Tuy tiềm ẩn khá nhiều rủi ro, nhưng các dự án không hoàn toàn lừa đảo. Hầu hết các trường hợp lừa đảo xảy ra đều do người tham gia còn thiếu hiểu biết và ham lợi nhuận trước mắt. Vì thế, khi bạn đã trang bị kiến thức đầy đủ và có thể kiếm được tiền từ thị trường này thì sao phải chần chừ không dám thử sức?

Những sàn giao dịch Crypto?

CEX – sàn giao dịch tập trung: Đây là sàn giao dịch có trung gian đóng vai trò kiểm soát và hỗ trợ cho các hoạt động giao dịch Crypto

Để tham gia người dùng phải KYC (Know your customer) nhằm chứng minh các thông tin cá nhân cũng như tạo tài khoản có ID, mật khẩu riêng dùng đăng nhập.

crypto là gì
Sàn giao dịch CEX

Một số sàn giao dịch tập trung phổ biến nhất trên thế giới có thể kể đến như: Binance, Coinbase hay Kucoin… Đây là các sàn giao dịch có độ uy tín cao và rất minh bạch, sở hữu độ thanh khoản cao rất tốt cho các nhà đầu tư.

DEX – sàn giao dịch phi tập trung: Sàn phi tập trung được thành lập và hoạt động dựa theo nền tảng BC nhưng không có sự kiểm soát, quản lý từ bên thứ ba. Một số sàn DEX là Uniswap, Pancakeswap hoặc SushiSwap…

crypto là gì
Sàn giao dịch Dex

Crypto lưu trữ ở đâu?

Crypto được lưu trữ tại 2 loại ví điện tử phổ biến chính là ví lạnh và ví nóng.

Ví lạnh: Là loại ví với thiết kế trên nền tảng thiết bị riêng, ví lạnh được quản lý offline và nhà đầu tư có thể dễ dàng truy cập khi sở hữu thiết bị. Ví lạnh rất phù hợp với những nhà đầu tư sở hữu khối lượng tiền mã hóa lớn được giữ trong khoảng thời gian dài.

Nhờ được lưu trữ offline bằng thiết bị riêng mà ví lạnh có thể đảm bảo tính bảo mật tương đối cao. Việc bị đánh cắp Crypto rất ít khi xảy ra. Một số loại ví lạnh được các nhà đầu tư tin dùng là: Atomic, Exodus, Jaxx hay Blockchain,…

crypto là gì
Ví lạnh và ví nóng

Ví nóng:Ví nóng luôn cần được kết nối Internet. Do đó, loại ví này phù hợp với các nhà đầu tư ngắn hạn cần thực hiện nhiều giao dịch một cách liên tục, thường xuyên. Tuy nhiên vì luôn kết nối mạng mà ví nóng có độ an toàn không cao so với ví lạnh. Ví nóng cũng dễ bị tấn công và đánh cắp thông tin.. Các ví nóng phổ biến hiện nay là: Trezor, Keepkey hay Ledger,…

Ở Việt Nam Crypto có hợp pháp không?

Theo các quy định của pháp luật Việt Nam, Bitcoin và các loại tiền điện tử như  Crypto chưa được công nhận như một loại tiền tệ chính thống và không được coi là phương tiện thanh toán hợp pháp. Do đó, việc sử dụng tiền điện tử làm phương tiện thanh toán sẽ không được pháp luật Việt Nam chứng thực cũng như và bảo vệ. Các hoạt động mua bán, sử dụng tiền mã hóa cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

crypto là gì
Crypto chưa được công nhận tại Việt Nam

Ngoài ra, các hoạt động cung ứng, trao đổi và sử dụng tiền mã hóa Crypto nếu gây thiệt hại cho người khác hoàn toàn có thể bị xử phạt hành chính, thậm chí là truy cứu trách nhiệm hình sự.

Kết luận

Sau khi đã phần nào hiểu được Crypto là gì cũng như cách thức hoạt động và thông tin các sàn giao dịch Crypto, Wiki Lanit mong rằng có thể giúp bạn – những nhà đầu tư tương lai có cái nhìn khách quan và đưa ra những quyết định đúng đắn trước khi thâm nhập thị trường Crypto.

Mình là Tú Anh - Hiện mình đang đảm nhận một số mảng trong chiến dịch Marketing tại LANIT. Mình đã có kinh nghiệm nhiều năm trong mảng kinh doanh online, nên rất hy vọng với những kiến thức mình chia sẻ về lĩnh vực này sẽ thật sự hữu ích đối với các bạn.

Comments are closed.