Ad
Kiếm Tiền Online

Chiến Lược Giá là gì? 10+ Chiến Lược Giá “Tăng Lợi Nhuận Khủng”

Pinterest LinkedIn Tumblr

Một trong những yếu tố quan trọng để hấp dẫn khách hàng hiệu quả trong kinh doanh là đó là chiến lược giá. Bởi vậy có thể nói rằng chiến lược giá có khả năng đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện các mục tiêu tiếp thị đã được đề ra, tạo thêm lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh thị trường đang ngày càng khốc liệt như hiện nay. Để tìm hiểu sâu hơn về chiến lược giá là gì cũng như ứng dụng chiến lược giá vào kinh doanh, hãy cùng Wiki Lanit tham khảo các thông tin dưới đây.

Chiến lược giá là gì?

Pricing Strategy hay chiến lược giá là một chiến lược mà doanh nghiệp thường sử dụng để định hướng giá của sản phẩm trong tương lai. Chiến lược giá giúp tổ chức thực hiện được các mục tiêu marketing chất lượng như tăng doanh thu, lợi nhuận, tối đa hóa thị phần hay gia tăng giá trị thương hiệu.

Chiến lược giá là gì?
Chiến lược giá là gì?

Có nhiều yếu tố chi phối chiến lược giá trong doanh nghiệp có thể kể đến như các mục tiêu về marketing, doanh số, thương hiệu hay các yếu tố bên ngoài như đối thủ cạnh tranh, xu hướng thị trường, nhu cầu người tiêu dùng.

Để ứng dụng chiến lược giá trong marketing doanh nghiệp cần có sự tính toán, điều chỉnh sao cho mức giá phù hợp, có khả năng chấp nhận rủi ro trong mọi trường hợp để đưa tới khách hàng trải nghiệm tốt nhất. Một chiến lược giá thành công sẽ hỗ trợ lớn trong việc tối đa hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Chiến lược về giá có vai trò gì?

Có thể nói, chiến lược giá đóng vai trò quan trọng trong các chiến dịch markeing, được ví như công cụ hữu hiệu để cạnh tranh với đối thủ, nâng cao thương hiệu và vị thế của mình trong thị trường cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Dưới đây là cái nhìn tổng quan về vai trò của chiến lược giá đối với doanh nghiệp.

Chiến lược giá là gì?
Vai trò chiến lược giá trong marketing

Giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi

Doanh thu và lợi nhuận luôn là vấn đề được mọi doanh nghiệp ưu tiên đặt lên hàng đầu, chiến lược giá chính là công cụ tối ưu doanh thu và lợi nhuận chất lượng nhất nên không còn thắc mắc về tầm quan trọng của công cụ này.

Ngày nay số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ không ngừng tăng lên, một mặt hàng có thể được bán bởi vô số doanh nghiệp, do vậy để thu hút khách hàng tiềm năng thì doanh nghiệp cần có mức giá phù hợp cho sản phẩm của mình. Có như vậy mới thuyết phục được khách hàng chuyển đổi sang sản phẩm của bên mình.

Người tiêu dùng vốn luôn nhạy cảm về giá. Khách hàng hầu như đều cân nhắc giá cả sản phẩm trước khi ra quyết định mua. Hoạt động so sánh giá giữa nhiều nguồn cung là không còn xa lạ. Bởi vậy xác định mức giá phải chăng ngay từ ban đầu sẽ giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng từ đó tối ưu tỷ lệ chuyển đổi.

Chiến lược giá là gì?
Tỷ lệ chuyển đổi cao nhờ ứng dụng chiến lược giá

Tăng cường khả năng cạnh tranh

Giá sản phẩm thấp hơn so với các đối thủ cùng ngành luôn là phương án thu hút khách hàng tốt nhất. Vậy nhưng để có mức giá ưu đãi thì doanh nghiệp cần có quy mô rất lớn và rủi ro tổn thất lợi nhuận luôn có thể xảy ra do giá quá thấp không đủ bù đắp chi phí đã bỏ.

Còn đối với những sản phẩm hướng tới ngách thị trường xa xỉ, giá cả thường dựa vào mức độ nổi tiếng của thương hiệu. Hình ảnh sang trọng, thời thượng luôn thu hút nhóm khách hàng hướng tới thể hiện sự đẳng cấp, nhóm khách hàng này có khả năng chi trả cao.

Như vậy tùy vào từng nhóm đối tượng mà doanh nghiệp có thể đưa ra chiến lược giá cạnh tranh sao cho phù hợp nhất, đồng thời cung cấp các gói giá, chính sách thật linh hoạt, tốt nhất là có thể cạnh tranh mạnh mẽ trên nhiều phân khúc thị trường.

Cho thấy giá trị thương hiệu

Lựa chọn phân khúc thị trường xa xỉ với chiến lược giá cao hơn hầu hết các đối thủ cạnh tranh cho thấy hình ảnh doanh nghiệp gắn với thương hiệu sang trọng, rất độc đáo. Tâm lý người tiêu dùng luôn cho rằng mức giá cao tương ứng với chất lượng và độ tin cậy. Việc đặt giá cao cũng cho thấy đối tượng khách hàng mục tiêu doanh nghiệp hướng tới cao cấp hơn so với phần lớn đối thủ.

Bên cạnh đó nếu lựa chọn phân khúc giá mức trung bình tuy bị đem ra so sánh song doanh nghiệp có thể tạo ra hình ảnh thương hiệu trung thực, quan tâm đến các giá trị tốt đưa đến khách hàng. Đối với việc đặt mức giá quá thấp có thể gây nhiều ý kiến trái chiều và nghi vấn chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Định vị giá trị thương hiệu trong lòng khách hàng

Chiến lược giá phù hợp nhất là khi khách hàng cảm thấy được giá trị mà họ nhận được vượt xa so với mức giá họ phải bỏ ra. Chiến lược giá tốt này sẽ tạo sự hài lòng và giúp thương hiệu ghi dấu ấn trong lòng khách hàng.

Chiến lược giá là gì?
Định vị giá trị sản phẩm

Chắc bạn không còn xa lạ với tên gọi TH True Milk – “ông lớn” trong ngành sữa. TH True Milk áp dụng mức giá nhỉnh hơn so với các sản phẩm sữa cùng ngành đồng thời đem tới thông điệp sữa chất lượng cao. Nhờ chiến lược định giá thành công mà TH True Milk đã đưa thương hiệu của mình gắn với chất lượng sữa tốt, giá trị đem lại lớn và người tiêu dùng không tiếc bỏ ra số tiền lớn để mua các sản phẩm sữa từ TH True Milk.

Top 10 chiến lược giá siêu hiệu quả trong Marketing

Có vô số chiến lược giá được các doanh nghiệp ứng dụng trong kinh doanh. Tùy thuộc vào sản phẩm, thời điểm, giai đoạn mà doanh nghiệp triển khai chiến lược giá phù hợp. Rất khó để đánh giá đâu là chiến lược giá trong marketing phù hợp nhất. Dưới đây là tổng hợp 10 chiến lược giá phổ biến và dễ ứng dụng nhất trong marketing.

#1. Chiến lược thâm nhập thị trường

Chiến lược thâm nhập thị trường hay còn gọi là Marketing penetration pricing là một chiến lược kinh doanh mà doanh nghiệp thường sử dụng khi mới gia nhập vào thị trường mới. Mục tiêu của chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu, thu hút khách hàng bằng việc để giá sản phẩm ban đầu thấp so với đối thủ cạnh tranh. Một số cách sử dụng trong chiến lược giá như sau:

  • Giá cạnh tranh: Đặc điểm là mức giá sản phẩm đặt thấp hơn so với giá của đối thủ. Thu hút khách hàng nhờ sự hấp dẫn về giá. Điều này giúp doanh nghiệp gây ấn tượng, thu hút khách hàng nhạy cảm về giá.
  • Giá dưới chi phí: Giá sản phẩm, dịch vụ dưới mức chi phí trong thời gian ngắn để tạo độ cạnh tranh mạnh mẽ. Doanh nghiệp sẵn sàng chấp nhận lỗ hoặc lợi nhuận thấp để dễ dàng khâu thâm nhập thị trường. Tuy nhiên cần cẩn trọng khi tăng giá dần do dễ khiến khách hàng hụt hẫng, doanh nghiệp nên xây dựng tệp khách hàng vững chắc cho các chiến lược lâu dài sau.
  • Giá gói sản phẩm: Doanh nghiệp cho ra các gói sản phẩm, dịch vụ có giá trị cao nhưng khách hàng chỉ cần trả mức giá cố định. Giá trị của các gói sản phẩm thu hút khách hàng bởi tính tiết kiệm so với mua lẻ các sản phẩm riêng. Điều này cũng giúp gia tăng doanh thu của doanh nghiệp.
Chiến lược giá là gì?
Thâm nhập thị trường

Chiến lược giá này phù hợp cho doanh nghiệp mới cần gia nhập vào thị trường tuy nhiên quan trọng nhất vẫn là giá trị của sản phẩm để giữ chân khách hàng và tạo ấn tượng tốt về thương hiệu.

#2. Chiến lược giá hớt váng

Khác hẳn với chiến lược trên, chiến lược giá hớt váng ( Price Skimming) lại định giá sản phẩm cao cấp với mức giá cao hơn hẳn so với các đối thủ lúc đó và dần dần giảm giá tùy theo mức độ nhu cầu.

Chiến lược giá là gì?
Chiến lược giá hớt váng

Doanh nghiệp sở hữu sản phẩm mới, độc đáo và phù hợp với nhu cầu cao của người tiêu dùng lúc bấy giờ thường sử dụng chiến lược giá này. Chiến lược giá hớt váng vừa mang lại lợi nhuận nhưng cũng có thể tiềm ẩn một số rủi ro. Rủi ro ở đây có thể là doanh nghiệp đưa ra sản phẩm mà nhu cầu người dùng không cao hay đối thủ cạnh tranh nắm bắt được tình hình đưa ra sản phẩm với mức giá thấp hơn thì doanh nghiệp rất có nguy cơ bị mất thị phần.

#3. Chiến lược giá theo sản phẩm

Đây là chiến lược giá khá phổ biến, định giá mỗi sản phẩm trong cùng một dòng với mức giá khác nhau để thu hút các phân khúc khách hàng khác nhau. Chiến lược này giúp tối đa hóa lợi nhuận doanh nghiệp.

Chiến lược giá là gì?
Chiến lược giá theo sản phẩm

Ví dụ như riêng dòng iphone 14 mà sắp tới là 15 sẽ có nhiều phiên bản khác nhau tùy theo nhu cầu sử dụng của khách hàng, mỗi phiên bản sẽ có mức giá riêng. Chiến lược giá này ứng dụng rất tốt trong marketing của doanh nghiệp.

#4. Chiến lược giá theo tâm lý

Đây là chiến lược giá dựa trên tâm lý người tiêu dùng. Mục đích là tác động và thúc đẩy hành vi mua hàng giúp gia tăng doanh thu doanh nghiệp.

Chiến lược giá là gì?
Chiến lược giá theo tâm lý

Chiến lược này dựa vào việc định giá sản phẩm theo những cách như:

  • So sánh giá: Doanh nghiệp sẽ đặt giá sản phẩm gần bằng hoặc thấp hơn một chút so với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Tạo ra cảm giác sản phẩm của doanh nghiệp đem lại giá trị cao hơn. Ví dụ: sản phẩm của đối thủ là 40.000 đồng thì doanh nghiệp có thể để là 38.500 đồng.
  • Hiệu ứng số 9: Phương pháp này khá phổ biến và được nhiều doanh nghiệp ứng dụng. Giá cả sản phẩm sẽ kết thúc bằng số 9 ( ví dụ sản phẩm giá 99.000 đồng thay vì 1 trăm nghìn đồng) Việc sử dụng hiệu ứng số 9 làm cảm giác sản phẩm rẻ hơn và hấp dẫn khách hàng dù chênh lệch chỉ 1.000 đồng.
  • Hiệu ứng giá: Ứng dụng tùy vào loại sản phẩm khi mà khách hàng đánh giá giá trị của sản phẩm dựa vào giá cả. Khách hàng cho rằng mức giá cao sẽ có chất lượng tốt hơn, thương hiệu sang trọng hoặc mức giá thấp cho thấy độ tiện lợi, tiết kiệm.

#5. Chiến lược giá combo

Combo ở đây là gói, bao gồm nhiều sản phẩm có sự tương đồng kết hợp với nhau để cho ra mức giá ưu đãi hơn so với việc mua riêng lẻ.

Chiến lược giá là gì?
Chiến lược giá theo combo

Các combo này tạo ra giá trị hấp dẫn cho, khiến họ mua nhiều hơn, doanh số bán hàng nhờ vậy cũng cao hơn. Dù thực chất mức giá chênh lệch là không quá lớn nhưng vẫn tạo được cảm giác “hời” và doanh nghiệp có thể ăn theo số lời ấy.

#6. Chiến lược giá cạnh tranh

Ngay từ tên gọi chúng ta đã có thể biết đây là chiến lược giá tập trung vào sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh chứ không dựa vào người tiêu dùng có nhu cầu như thế nào.

Chiến lược giá là gì?
Chiến lược giá cạnh tranh

Thường doanh nghiệp sẽ lựa chọn định giá ngang bằng, thấp hơn hoặc cao hơn đối thủ cạnh tranh tại nhiều thị trường khác nhau. Ví dụ điển hình có lẽ là Pepsi và Coca-cola, hai ông trùm về nước ngọt thường cạnh tranh về giá rất khốc liệt. Pepsi có thể có mức giá cao hơn hoặc thấp hơn đối với một vài sản phẩm của Coca – cola và ngược lại. Việc này khiến cả hai công ty lớn có sức cạnh tranh lành mạnh, thu hút nhiều khách hàng hơn và cùng tăng doanh thu cho sản phẩm của họ.

#7. Chiến lược giá khuyến mãi

Sử dụng các chương trình khuyến mãi thú vị và thu hút tặng kèm voucher, giảm giá, quà tặng kèm, coupon,…để kích thích nhu cầu mua sản phẩm của khách hàng.

Chiến lược giá là gì?
Chiến lược giá khuyến mãi

Những chương trình khuyến mãi theo từng thời điểm sẽ thu hút khách hàng mới, và tạo động lực mua hàng. Các sản phẩm khuyến mãi đem lại giá trị cao và trải nghiệm thú vị cho người dùng. Bên cạnh đó chiến lược này cũng có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận song cũng không đáng kể vì những giá trị đem lại.

#8. Chiến lược giá phân khúc

Đây là chiến lược giá trong marketing khá đặc biệt khi doanh nghiệp định giá sản phẩm theo từng phân khúc đối tượng khác nhau. Chiến lược này thường được áp dụng cho doanh nghiệp sở hữu nhiều phân khúc khách hàng với những nhu cầu, khả năng chi trả khác nhau.

Chiến lược giá là gì?
Chiến lược giá phân khúc

Đối với từng phân khúc thì có những cách áp dụng riêng:

  • Phân khúc cao cấp: Định giá cao, gây ấn tượng về sự độc đáo và đảm bảo chất lượng tương xứng. Mục tiêu là tạo ra sự khác biệt cũng như nâng cao giá trị của khách hàng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty.
  • Phân khúc trung bình: Đối với phân khúc này thì doanh nghiệp đặt mức giá vừa phải để cạnh tranh với đối thủ cùng ngành cũng như đáp ứng những nhu cầu, mong muốn của khách hàng về giá cả hợp lý.
  • Phân khúc giá rẻ: Đây là nhóm các khách hàng có thu nhập thấp hơn.Họ nhạy cảm về giá và dễ thu hút bởi những sản phẩm khuyến mãi, chất lượng vừa phải mà có giá cả phải chăng. Mục tiêu của doanh nghiệp là với tầm giá thấp nhưng vẫn đem lại giá trị tốt nhất có thể cho khách hàng phân khúc giá rẻ.
  • Phân khúc đặc biệt: Đây nhóm các khách hàng có đặc thù riêng. Họ thường có những nhu cầu đặc biệt với sản phẩm, khả năng chi trả của họ tương đối cao. Doanh nghiệp cần giữ chân nhóm khách hàng này bằng những mức giá đặc biệt tùy vào mỗi khách hàng cũng như có các dịch vụ, gói chăm sóc riêng.

#9. Chiến lược giá theo khu vực

Đây là một chiến lược về giá tương đối phổ biến. Khi doanh nghiệp định giá sản phẩm theo từng khu vực khác nhau. Việc định giá này dựa theo nhiều yếu tố như mức độ cạnh tranh tại khu vực này, nhu cầu của các nhóm khách hàng.

Chiến lược giá là gì?
Chiến lược giá theo khu vực

Tại nơi có chi phí sản xuất, dịch vụ cao thì cần định giá cao hơn cũng như định giá thấp tại những khu vực có độ cạnh tranh lớn. Loại chiến lược giá này cho phép doanh nghiệp tận dụng triệt để những khác biệt và đáp ứng đặc thù của mỗi khu vực thị trường riêng. Để áp dụng thành công vào marketing thì doanh nghiệp cần nắm vững các thông tin cần thiết cũng như nhu cầu cạnh tranh của mỗi khu vực đó.

#10. Chiến lược định giá động

Chiến lược giá động hay còn gọi là Dynamic pricing là chiến lược kinh doanh trong đó doanh nghiệp điều chỉnh giá dịch vụ, sản phẩm dựa trên nhiều yếu tố biến động trên thị trường hay thông tin khách hàng thay đổi. Không giữ mức giá cố định, doanh nghiệp có những công nghệ, dữ liệu điều chỉnh giá theo thời gian thực phụ thuộc vào cung cầu, độ cạnh tranh, nhu cầu khách hàng.

Chiến lược giá là gì?
Chiến lược định giá động

Chiến lược giá này đem lại độ linh hoạt cho doanh nghiệp, các yếu tố doanh nghiệp thường dựa vào để điều chỉnh giá bao gồm:

  • Thời gian: Giá tay đổi theo thời gian trong ngày, tháng hay tuần. Đôi khi theo mùa,… ví dụ trong mùa cao điểm, sản phẩm sẽ được bán với giá cao hơn so với khoảng thời gian khác.
  • Cung cầu: Giá dựa trên sự biến động cung cầu thị trường. Nhu cầu cao mà cung thấp kéo theo giá sản phẩm tăng, ngược lại nhu cầu giảm nhưng lượng cung cao thì giá sẽ giảm.
  • Dữ liệu thị trường: Doanh nghiệp áp dụng công nghệ để phân tích các dữ liệu thị trường nhằm đưa ra hướng đi cụ thể cho doanh nghiệp cũng như mức giá phù hợp để đem lại lợi nhuận cao nhất có thể.
  • Cạnh tranh: Giá cả dựa vào các hoạt động của đối thủ cạnh tranh. Khi đối thủ có những biểu hiện thay đổi giá thì doanh nghiệp sẽ nhanh chóng điều chỉnh sao cho có mức giá cạnh tranh phù hợp.

Trong việc điều chỉnh giá linh hoạt cần có sự quản lý phù hợp, tránh mức giá dao động nhiều gây phản ứng tiêu cực cho khách hàng gây thiệt hại tới hình ảnh doanh nghiệp, trải nghiệm khách hàng luôn là điều cần quan tâm nhất.

Những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định về giá của doanh nghiệp

Để doanh nghiệp lựa chọn chiến lược giá trong marketing phù hợp nhất thì cần cân nhắc dựa trên nhiều yếu tố bao gồm:

  • Giá trị sản phẩm: Đây là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới trải nghiệm của khách hàng. Doanh nghiệp cần phát triển sản phẩm để đem lại giá trị tốt nhất. Nếu sản phẩm được đánh giá cao thì doanh nghiệp có thể định giá cao thu lợi nhuận lớn.
  • Chi phí sản xuất: Đây là yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất tới giá của sản phẩm. Khi chi phí sản xuất tăng, sản phẩm cũng tăng giá theo để đảm bảo không thua lỗ.
Chiến lược giá là gì?
Những yếu tố gây ảnh hưởng quyết định giá
  • Độ cạnh tranh: Cân nhắc giá giữa các đối thủ cạnh tranh để chọn mức giá ở giữa, tương xứng. Nếu doanh nghiệp có mức giá cao hơn so với đối thủ nhưng giá trị sản phẩm không có độ nổi bật thì rất dễ mất thị phần vào tay đối thủ cạnh tranh.
  • Mục tiêu marketing: Tối ưu hóa chi phí, gia tăng lợi nhuận, tăng thị phần, gia tăng giá trị,…
  • Khả năng thanh toán của khách hàng: Dựa vào nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu có thu nhập, mức độ tài chính ra sao, tầng lớp xã hội của họ.

Làm thế nào để doanh nghiệp xác định chiến lược giá phù hợp?

Việc xác định chiến lược giá cho doanh nghiệp luôn là điều không dễ. Chính vậy doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch cụ thể. Dưới đây là các cách xác định:

Xác định mục tiêu

Xác định mục tiêu marketing cụ thể để xây dựng chiến dịch phù hợp. Việc xác địn mục tiêu rất quan trọng bởi nó phản ánh tầm nhìn chiến lược. Doanh nghiệp có thể xác định chiến lược cụ thể và tổng thể, đưa ra quyết định về giá.

Chiến lược giá là gì?
Mục tiêu

Một mục tiêu marketing tốt sẽ tăng nhận thức thương hiệu, tăng được độ tương tác và có những chiến dịch, kênh tương ứng với mức giá phù hợp.

Đánh giá tệp khách hàng

Doanh nghiệp thu thập thông tin, dữ liệu về khách hàng để đánh giá nhu cầu, thị hiếu và các giá trị họ có thể mang lại. Từ đó cung cấp cơ sở để xác định mức giá hợp lý nhất, tạo giá trị tốt nhất cho khách hàng. Bên cạnh đó khi doanh nghiệp điều chỉnh giá cũng không gây cảm giác khó chịu cho khách hàng.

Chiến lược giá là gì?
Đánh giá tệp khách hàng

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Sau khi có sự xem xét giá thành của đối thủ, doanh nghiệp có thể nhận ra sản phẩm mình có mức giá phù hợp với chất lượng và giá trị sản phẩm không. Đặc biệt có thể điều chỉnh chiến lược giá phù hợp.

Nhận biết xu hướng marketing

Tùy vào lĩnh vực, ngành hàng hiện đang ưa chuộng và có xu hướng marketing như nào để doanh nghiệp xem xét các kênh phân phối, tiếp thị phổ biến. Những xu hướng marketing có khả năng ảnh hưởng tới tính chất của sản phẩm cũng như cách thức mà khách hàng tiếp cận được sản phẩm đó. Các xu hướng ở đây có thể là xu hướng sử dụng mạng xã hội, mua sắm, kênh truyền thông.

Thu thập phản hồi khách hàng

Làm các phiếu khảo sát hoặc khuyến khích khách hàng phản hồi để phân tích tâm lý, hành vi, phản ứng tích cực/ tiêu cực với sản phẩm, dịch vụ của công ty. Từ đó khi ra mắt sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp có thể tự xác định được:

  • Mức giá khách hàng có thể sẵn sàng thanh toán
  • Thời điểm phù hợp cho từng mức giá đối với khách hàng
  • Khả năng mua của khách hàng khi sản phẩm giảm giá
  • Mức đắn đo, chần chừ trong hành vi mua đối với sản phẩm của doanh nghiệp
Chiến lược giá là gì?
Thu thập phản hồi khách hàng

5 bước chi tiết giúp xây dựng chiến lược giá hiệu quả

Sau khi xác định được chiến lược giá thì doanh nghiệp cần thực hiện các bước sau đây:

Bước 1: Xác định được chi phí sản xuất

Việc xác định được chi phí sản xuất sẽ giúp doanh nghiệp trong việc xác định mức giá bán đảm bảo. Các chi phí cần quan tâm bao gồm:

  • Nguyên vật liệu
  • Phí lao động
  • Máy móc, thiết bị
  • Chi phí quản lý
  • Chi phí marketing, quảng cáo, event, PR,..
  • Phí vận hành, bảo trì sửa chữa, chi phí duy trì,…

Bước 2: Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu để tìm ra thị trường tiềm năng giúp đảm bảo doanh số bán hàng. Đây là bước mà bất kì doanh nghiệp nào cũng cần thực hiện, xu hướng và tốc độ tăng trưởng của thị trường sẽ dễ dàng được phân tích. Từ đó doanh nghiệp có thể khai thác tốt thị trường.

Chiến lược giá là gì?
Nghiên cứu thị trường

Bước 3: Xác định vùng giá và mức cạnh tranh

Doanh nghiệp khoanh vùng giá bằng việc trả lời các câu hỏi:

  • Mức giá thấp nhất có thể đưa ra?
  • Người tiêu dùng chấp nhận được mức giá cao nhất là bao nhiêu?
  • Trên thị trường sản phẩm tương tự có mức giá thấp nhất là bao nhiêu?

Xác định được vùng giá phù hợp giúp doanh nghiệp tránh phải cạnh tranh gay gắt khi đưa sản phẩm ra thị trường.

Bước 4: Xác định cơ cấu sản phẩm

Sản phẩm của doanh nghiệp có chất lượng, tính năng, độ độc đáo, giá trị thương hiệu và tiềm năng như thế nào để từ đó xây dựng chiến lược giá chính xác nhất. Doanh nghiệp cần biết cơ cấu sản phẩm đặc biệt là sự tiện lợi chúng mang lại được cho khách hàng.

Nhờ vào đó, doanh nghiệp linh hoạt trong việc điều chỉnh giá hơn sao cho phù hợp với yêu cầu mới của khách hàng, thị trường. Xác định cơ cấu sản phẩm cũng đồng nghĩa với việc phát hiện lỗ hổng tài chính, giảm thiểu rủi ro và những chi phí không cần thiết để tối ưu hóa giá thành.

Bước 5: Đưa ra giá

Bước cuối cùng chính là đưa ra giá cụ thể cho sản phẩm, dịch vụ. Doanh nghiệp cũng cần chú ý đến các kênh phân phối để đại lý phân phối có mức giá hợp lý.

Chiến lược giá là gì?
Đưa ra giá sản phẩm

Phân biệt giữa chiến lược giá và phương pháp định giá

Rất nhiều người nhầm lẫn giữa hai khái niệm phương pháp định giá và chiến lược giá bởi hai mô hình có nhiều điểm tương đồng với nhau. Tuy nhiên hai mô hình cũng có những điểm khác biệt như sau:

Phân biệt Chiến lược giá Phương pháp định giá
Khái niệm Là cách thức áp dụng và điều chỉnh giá bán sản phẩm, dịch vụ sao cho phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp và xu thế thị trường Là quá trình ước tính và cân đối giá cả sao cho phù hợp với mục tiêu đặt ra của doanh nghiệp
Cách thức Dựa mục tiêu marketing để xác định giá cả Dựa trên yếu tố nội tại và ngoại vi để xác định giá
Mục tiêu Gia tăng lợi nhuận, doanh thu, tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp và tối ưu chiến dịch marketing Đặt ra mức giá tối ưu nhất cho sản phẩm sao cho ít bị tác động nhất bởi các yếu tố bên ngoài
Tính chất Liên quan đến giá trị thương hiệu và sự cạnh tranh Liên quan đến chi phí, cung cầu và lợi nhuận
Thời gian Khoảng thời gian dài nhất định Khoảng thời gian ngắn nhất có thể
Tác động Bởi những yếu tố bên ngoài (đối thủ, khách hàng, xu hướng thị trường, thời điểm,…) Bởi những yếu tố bên trong (chất lượng, giá trị thương hiệu, chi phí sản xuất,…)

Lời kết

Việc xây dựng chiến lược giá đôi khi trở thành một thách thức đối với nhiều doanh nghiệp, khi họ phải cân nhắc từ nhiều khía cạnh như đối thủ cạnh tranh, chi phí sản xuất, nhu cầu của khách hàng, xu hướng ngành và cả tỷ suất lợi nhuận. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng doanh nghiệp chỉ cần tập trung vào một số yếu tố quan trọng, như chi phí sản xuất và mục tiêu lợi nhuận, để xác định những điểm trọng tâm nhất cho doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp xác định đúng chiến lược giá phù hợp cho doanh nghiệp.

Mình là Tú Anh - Hiện mình đang đảm nhận một số mảng trong chiến dịch Marketing tại LANIT. Mình đã có kinh nghiệm nhiều năm trong mảng kinh doanh online, nên rất hy vọng với những kiến thức mình chia sẻ về lĩnh vực này sẽ thật sự hữu ích đối với các bạn.

Comments are closed.