Ad
Kiến Thức

Quản lý tên miền là gì? Cần lưu ý điều gì khi quản lý tên miền?

Pinterest LinkedIn Tumblr

Chỉ sở hữu một tên miền riêng là chưa đủ, mà bạn còn phải học cách quản lý tên miền sao cho tên miền của mình luôn hoạt động một cách tốt nhất. Vì vậy, quản lý tên miền là gì ? Hãy cùng Wiki.Lanit tìm hiểu cách quản lý tên miền hiệu quả nhất qua bài viết được chia sẻ dưới đây nhé!

Quản lý tên miền là gì?

Quản lý tên miền là một công việc mà người thực thi sẽ áp dụng nhiều phương pháp quản lý khác nhau để duy trì quyền sử dụng tên miền trong thời gian dài. Đồng thời, đây cũng là cách để bạn hạn chế rủi ro tối đa không mong muốn có thể xảy ra.

Quản lý tên miền là gì?
Quản lý tên miền là gì?

Nếu như tên miền không được quản lý và theo dõi thường xuyên khiến một số vấn đề xảy ra, thì người chịu trách nhiệm cho điều này chính là chủ sở hữu của tên miền.

Đơn vị nào là người quản lý tên miền tại Việt Nam?

Tại Việt Nam, Trung tâm Internet Việt Nam – VNNIC là đơn vị quản lý tên miền thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông của nước ta. Bên cạnh đó, Hệ thống máy chủ tên miền DNS Việt Nam và Trạm trung chuyển Internet quốc gia VNIX cũng là những tổ chức trực thuộc VNNIC.

Mỗi quốc gia sẽ chịu trách nhiệm quản lý cho những tên miền khác nhau. Tương tự, tại Việt Nam, tất cả các tên miền của nước ta đều sẽ do VNNIC quản lý và kiểm soát. Đồng thời, trung tâm Internet Việt Nam sẽ đảm nhận nhiệm vụ thiết lập, quản lý domain và khai thác cơ sở hạ tầng trên môi trường Internet trong nước.

Xem thêm >>> Top 10+ Địa Chỉ Mua Tên Miền Uy Tín [Cập Nhật 2023]

Tại sao vai trò của các tổ chức quản lý tên miền quan trọng?

Đơn vị điều hành tổ chức quản lý tên miền chịu trách nhiệm trong việc đảm bảo dữ liệu quản trị tên miền cấp cao nhất cho những tên miền cấp thấp hơn. Bên cạnh đó, đơn vị này còn được trao quyền cấp phép vận hành thông qua ICANN.

Như vậy, các tổ chức quản lý tên miền sẽ quản lý tên miền cao nhất và mỗi một tổ chức lại chắc chắn nhận một số tên miền nằm trong thẩm quyền của mình. Các công cụ có thể bao gồm: quản lý vùng tệp chứa địa chỉ máy chủ định danh, quản lý thông tin người dùng đã đăng ký tên miền.

Khi người dùng đăng ký tên miền, tổ chức quản lý tên miền sẽ thực hiện xác minh một số yêu cầu quan trọng, chẳng hạn như quốc gia sinh sống, lĩnh vực hoạt động… Nếu như tồn tại tại tên miền nào thì không hành động thủ theo đúng quy định, tổ chức quản lý tên miền có thể thực thi một số biện pháp, hình phạt đối với tên miền đó.

Có điểm gì khác biệt giữa nhà quản lý tên miền và nhà đăng ký tên miền?

Mọi người thường nhầm lẫn giữa nhà quản lý tên miền với nhà đăng ký tên miền. Vì thế, tại phần này của bài viết, Wiki.Lanit sẽ giúp bạn làm rõ hơn sự khác biệt giữa hai khái niệm trên.

Nhà quản lý tên miền

Nhà quản lý  ICANN là tổ chức chắc chắn nhận vai trò quản lý dữ liệu của tên miền con nằm trong thẩm quyền của mình, chẳng hạn như vùng tệp chứa địa chỉ máy chủ định danh,… Trong đó, thông tin về nhà quản lý domain sẽ được lưu trữ tại IANA và InterNIC mà ICANN điều hành. Như vậy, quản lý tên miền sẽ được đặt dưới quyền quản lý và kiểm soát của ICANN.

Khi bạn muốn đăng ký quyền sở hữu tên miền nào đó, bạn phải làm việc với các đơn vị cung cấp và các đơn vị này sẽ tiếp tục phân phối với tổ chức quản lý để lấy tên miền riêng cho bạn.

Nhà quản lý tên miền và nhà đăng ký tên miền là 2 khái niệm khác nhau
Nhà quản lý tên miền và nhà đăng ký tên miền là 2 khái niệm khác nhau

Nhà đăng ký tên miền

Nhà đăng ký tên miền là đơn vị, tổ chức được cấp phép và ủy quyền để đăng ký tên miền cho những ai có nhu cầu sử dụng tên miền. Để trở thành nhà đăng ký tên miền, các công ty phải thông qua sự chứng thực nhận từ đơn vị có thẩm quyền, đồng thời có quyền truy cập vào hệ thống quản lý domain để tiến hành đăng ký cũng như quản lý tên miền cho người dùng.

Xem thêm >>> Kinh nghiệm Mua Hosting Và Tên Miền

Những lưu ý quan trọng trong quá trình quản lý tên miền

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng mà bạn cần phải xác định rõ trong quá trình quản lý tên miền :

Thay đổi thông tin quản trị

Khi bạn muốn thay đổi thông tin đã đăng ký tên miền, bao gồm tên, địa chỉ, email, số điện thoại… bạn cần phải cập nhật thông tin này để đảm bảo rằng tên miền được quản lý theo cách tốt nhất. Để thực hiện thay đổi thông tin, bạn có thể thao tác trên giao diện quản lý domain hoặc liên hệ và nhận sự hỗ trợ từ nhà đăng ký.

Kiểm tra email thường xuyên

Vui lòng kiểm tra email đã đăng ký tên miền thường xuyên để cập nhật thông tin mới nhất được gửi bởi nhà cung cấp. Nếu không, bạn có thể bỏ lỡ tin và điều này gây ra nhiều vấn đề trong quá trình sử dụng tên miền của bạn.

Kiểm tra email thường xuyên
Kiểm tra email thường xuyên

Phí và duy trì tên miền

Trong quá trình sử dụng, bạn cần phải kiểm tra thời hạn đăng ký tên miền thông thường để đảm bảo rằng mình không bỏ qua thông tin và trả đủ phí trước khi bị đánh mất quyền sở hữu tên miền.

Gia hạn tên miền trước 10 – 15 ngày

Tốt nhất là bạn nên nộp phí gia hạn tên miền trước 10 – 15 ngày để đảm bảo sự duy trì và ổn định trong suốt quá trình sử dụng. Bởi có thể, nếu có bất kỳ mảnh ghép nào, bạn sẽ bị mất quyền sở hữu và gặp gián đoạn trong quá trình sử dụng.

FAQS (Câu hỏi thường gặp)

Tài khoản tên miền có nghĩa là gì?

Tài khoản tên miền là một loại tài khoản do nhà đăng ký tên miền tạo ra với mục đích lưu trữ và quản lý tất cả các khách hàng tên miền đã đăng ký từ họ. Ở gần người dùng, họ cũng có thể dễ dàng quản lý các thông tin tên miền thông qua tài khoản này.

Ai là đơn vị quản lý tên miền .vn?

Tên miền quốc gia .vn do Trung tâm Internet Việt Nam – VNNIC quản lý

Lời kết

Bên trên là những thông tin cơ bản về công việc quản lý tên miền mà bạn có thể tham khảo. Có thể nói rằng, quản lý tên miền đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì hoạt động của tên miền. Vì thế, đừng quên lưu hoặc chia sẻ bài viết để mọi người cùng tham khảo nếu cảm thấy nội dung hữu ích, bạn nhé.

Mình là Dũng - Hiện mình đang phụ trách vị trí kỹ thuật viên quản lý tên miền tại LANIT. Với niềm đam mê về lĩnh vực này, mình đã dành nhiều năm để nghiên cứu và làm việc với tên miền. Rất hy vọng với những kiến thức mình chia sẻ sẽ mang đến những thông tin hữu ích đến với các bạn.

Comments are closed.