Ad
Thủ Thuật Công Nghệ

Cyber Security là gì? Lý Do Nên Sử Dụng Cyber Security

Pinterest LinkedIn Tumblr

Rủi ro đến từ các cuộc tấn công mạng là không thể lường trước được. Vì thế, đa số các doanh nghiệp hiện nay đều sẽ tìm đến những giải pháp Cyber Security tối ưu để bảo vệ sự an toàn cho hệ thống thông tin dữ liệu của công ty. Vậy, Cyber Security là gì? Có bao nhiêu loại Cyber Security phổ biến? Hãy cùng Wiki.Lanit tìm hiểu qua bài viết được chia sẻ dưới đây!

Cyber Security là gì?

Cyber Security – An ninh mạng là một hệ thống tổng hợp với phần lớn các hoạt động được thiết kế để bảo vệ sự an toàn tối đa cho thông tin, dữ liệu của cá nhân/tổ chức trước nguy cơ bị tấn công mạng trên các nền tảng như server, máy tính, điện thoại.

Cyber Security là gì?
Cyber Security là gì?

Trong bối cảnh công nghệ phát triển kéo theo hàng loạt rủi ro về an ninh mạng, Cyber Security đã và đang trở thành một thuật ngữ chuyên ngành CNTT được sử dụng phổ biến hàng đầu hiện nay. Các doanh nghiệp đang dần chú trọng vào việc xây dựng hệ thống Cyber Security toàn diện để tự bảo vệ chính mình trước nguy cơ bị đánh cắp dữ liệu luôn rình rập ở mọi lúc mọi nơi.

Tầm quan trọng của Cyber Security đối với người dùng

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ mang lại cho người dùng hàng loạt lợi ích vượt trội. Tuy nhiên, song song với đó, công nghệ phát triển cũng đồng thời gây ra nhiều mối nguy hại lớn liên quan đến vấn đề bảo mật. Đó là lý do Cyber Security đang dần trở thành một khía cạnh quan trọng được nhiều tổ chức, doanh nghiệp chú trọng để chống lại rủi ro đến từ các cuộc tấn công mạng.

Doanh nghiệp có thể đối mặt với những tổn thất lớn nếu không may trở thành đối tượng tấn công của các thành phần bất hảo trên internet. Chúng có thể xâm nhập và đánh cắp dữ liệu công ty, sau đó sử dụng những thông tin đó cho mục đích xấu và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, độ uy tín của thương hiệu trong mắt khách hàng.

Tầm quan trọng của Cyber Security đối với người dùng
Tầm quan trọng của Cyber Security đối với người dùng

Với một hệ thống Cyber Security mạnh mẽ, toàn diện, các thông tin, dữ liệu sẽ luôn được an toàn, từ đó đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan như nhân viên, khách hàng, đối tác và chính bản thân công ty.

Không chỉ thế, một doanh nghiệp luôn chú trọng vào yếu tố bảo mật còn tạo dựng được hình ảnh chuyên nghiệp và chiếm được lòng tin từ khách hàng. Bởi lẽ, sẽ chẳng có ai muốn làm việc với một đơn vị mà thông tin của họ có thể bị lộ cho đơn vị thứ ba bất cứ lúc nào cả.

Có thể thấy rằng, Cyber Security nắm giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trong việc bảo vệ mình trước những rủi ro đến từ nguy cơ tấn công mạng.

Xem thêm >>>> Cloud Security là gì? Tổng Quan Về Bảo Mật Đám Mây

5 loại Cyber Security được sử dụng phổ biến hiện nay

Dưới đây là 5 loại Cyber Security phổ biến nhất hiện nay:

5 loại Cyber Security được sử dụng phổ biến hiện nay
5 loại Cyber Security được sử dụng phổ biến hiện nay

Cyber Security

Hệ thống Cyber Security được thiết kế với mục đích chống lại các cuộc xâm nhập trái phép từ hacker bên ngoài, đồng thời ngăn chặn sự tấn công của các yếu tố gây nguy hiểm từ bên trong. Như vậy, Cyber Security sẽ mang lại lớp bảo mật toàn diện cho hệ thống của bạn.

Để xây dựng hệ thống Cyber Security và phòng chống các cuộc tấn công nguy hiểm, bạn cần đầu tư vào trang thiết bị tiên tiến và cập nhật hệ thống thường xuyên. Ngoài ra, đừng quên cài đặt các phần mềm bảo mật để bảo vệ chính mình trước virus và những hành động “mờ ám” từ hacker.

App Security

App Security (bảo mật ứng dụng) là những chương trình phần mềm có khả năng bảo vệ thiết bị khỏi hầu hết các cuộc tấn công đến từ nguồn không xác định. Cụ thể, hệ thống này chỉ cho phép những tài khoản người dùng được cấp quyền để truy cập vào dữ liệu. Như vậy, bạn có thể ngăn chặn được phần lớn các cuộc “xâm lấn” trái phép.

Hiện nay, các nhà phát hành thường xuyên nâng cấp và cập nhật phiên bản mới cho App Security để bảo vệ người dùng trước các rủi ro bị đánh cắp dữ liệu.

Information and Data Security

Bảo mật thông tin (trong tiếng Anh là Information and Data Security) là hệ thống được sử dụng bởi đa số các doanh nghiệp hiện nay. Hệ thống này hỗ trợ doanh nghiệp trong việc bảo vệ thông tin, dữ liệu quan trọng của công ty, từ đó ngăn chặn rủi ro bị đánh mất thông tin hay bị lộ thông tin dữ liệu ra cho bên thứ 3.

Information and Data Security
Information and Data Security

Thông qua hệ thống Information and Data Security, doanh nghiệp có thể bảo đảm quyền lợi cho chính mình và các bên liên quan như: nhân viên, khách hàng, đối tác…

Phục hồi data bị  lỗi và tính liên tục

Trước hàng loạt rủi ro liên quan đến việc gặp lỗi hay bị đánh mất dữ liệu, các doanh nghiệp cần phải có biện pháp ngăn ngừa và khắc phục hiệu quả. Bởi lẽ, nếu không may gặp sự cố, doanh nghiệp có thể đối diện với nhiều hậu quả nặng nề như: ảnh hưởng đến hình ảnh, danh tiếng, độ uy tín hay thậm chí là bị khủng hoảng truyền thông và giảm sút doanh thu.

Vì thế, doanh nghiệp cần nhanh chóng triển khai các giải pháp phục hồi data lỗi và duy trì tính liên tục cho hệ thống để hạn chế tối đa thiệt hại có thể phát sinh khi gặp sự cố.

Đối với người dùng cuối

Rủi ro bảo mật và an ninh mạng thường xảy ra bởi sự bất cẩn của cả người quản lý với người cung cấp thông tin. Trong một số trường hợp, vì không cẩn thận mà người cung cấp thông tin đã vô tình tạo nên lỗ hổng và tạo điều kiện cho các hacker xâm nhập vào hệ thống. Các lỗi thường gặp có thể là:

  • Truy cập email với file liên kết không rõ nguồn gốc.
  • Sử dụng USB không cẩn thận khiến virus có cơ hội xâm nhập và đánh cắp thông tin, dữ liệu.
  • Truy cập vào phần mềm có chứa mã độc.
  • Trong những cuộc tấn công qua SQL Injection, hacker thường tấn công những trang web có độ bảo mật yếu chỉ bằng một đoạn mã độc được thêm vào thanh công cụ tìm kiếm.

Vậy nên, việc giáo dục người dùng cuối đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự an toàn và bảo mật của một trang web.

Thách thức gặp phải đối với Cyber Security là gì?

Dưới đây là một số thách thức mà các doanh nghiệp cần phải đối diện khi xây dựng và phát triển hệ thống Cyber Security:

Thách thức đối với Cyber Security
Thách thức đối với Cyber Security

Các cuộc tấn công an ninh mạng

Cùng với sự phát triển của các công nghệ mới, các hacker cũng đã nhanh chóng hòa nhập với xu hướng và tạo nên các chiêu trò, thủ đoạn tinh vi hơn. Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp buộc phải liên tục cập nhật hệ thống, đồng thời bắt kịp sự thay đổi trong các phương thức tấn công của hacker để đảm bảo các thông tin, dữ liệu luôn được an toàn.

Phần mềm độc hại

Các phần mềm độc hại thường được thiết kế với mục đích gây hại cho máy tính, tấn công mạng, đánh cắp thông tin… Chúng thường được thiết kế một cách tinh vi để hoạt động ẩn danh và không bị phát hiện bởi con người. Một số phần mềm độc hại phổ biến hiện nay là: Virus, Ransomware, Trojan, Malware…

Hành vi lừa đảo

Thông thường, hacker sẽ sử dụng hình thức gửi email để lừa đảo người dùng. Các email được sử dụng thường trông rất giống với các nguồn gửi mail uy tín. Ngay khi người dùng vì cả tin mà click vào email, hacker sẽ lập tức truy cập vào hệ thống và đánh cắp các dữ liệu cần thiết của doanh nghiệp.

Social Engineering

Tấn công phi kỹ thuật (hay Social Engineering) được nhiều đối tượng bất hảo sử dụng để tấn công và chiếm đoạt thông tin người dùng. Sau khi đã đánh cắp được thông tin, họ sẽ sử dụng nó để thu lại lợi nhuận bất chính như: đe dọa, tống tiền, lấy quyền truy cập…

Thông thường, Social Engineering sẽ đi kèm với các hành vi kể trên, chẳng hạn như người khi nùng click vào liên kết đến phần mềm độc hại, đối tượng xấu sẽ đe dọa, tống tiền bằng cách thu thập thông tin dữ liệu quan trọng trong công ty.

>>> Xem thêm: 10+ Lỗ Hổng Bảo Mật Phổ Biến Hiện Nay

Giải pháp đảm bảo an toàn cho Cyber Security

Mối đe dọa từ những cuộc tấn công mạng có thể tồn tại ở mọi nơi xung quanh chúng ta và bạn không thể đảm bảo rằng mình an toàn 100% trong bối cảnh đó. Vậy nên, trước khi bị tấn công rồi phải gánh chịu hậu quả nặng nề, tốt nhất là bạn nên chủ động thực hiện các biện pháp tối ưu như:

  • Sử dụng phần mềm diệt virus.
  • Sử dụng mật khẩu khó đoán.
  • Không mở file đính kèm tự tiện từ email không rõ nguồn gốc.
  • Kết nối wifi công cộng không hỗ trợ

FAQS ( Câu Hỏi Thường Gặp)

Trường đại học nào dạy về Cyber Security tốt nhất?

Hiện nay, trường đại học FPT được xem là có chất lượng đào tạo về Cyber Security tốt nhất tại Việt Nam.

Làm thế nào để chống lại các cuộc tấn công mạng?

Để chống lại các cuộc tấn công mạng, doanh nghiệp cần tập trung vào ba yếu tố quan trọng đó chính làcon người, công nghệ và quy trình phục hồi sau sự cố. Còn đối với cá nhân, để phòng chống các cuộc tấn công mạng thì có thể cài đặt cho mình phần mềm diệt virus để đảm bảo độ an toàn nhất.

Có nên học Cyber Security tại Việt Nam hay không?

Nếu bạn thực sự yêu thích ngành học này và muốn nắm bắt cơ hội  tham gia vào ngành công nghệ hàng đầu tại Việt Nam hay trên toàn thế giới, thì chắc chắn Cyber Security có tiềm năng lớn trong tương lai tại Việt Nam.

Lời kết

Như vậy, nội dung trên đã giúp bạn làm rõ “Cyber Security là gì?” và cung cấp một số thông tin khác liên quan đến hệ thống tối ưu này. Có thể nói rằng, Cyber Security sẽ là giải pháp an toàn hàng đầu hiện nay mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng không nên bỏ lỡ. Vậy nên, đừng quên liên hệ ngay với Wiki.Lanit để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời nhất nhé!

Mình là Tuấn - Hiện mình đang làm việc trong đội ngũ kỹ thuật tại LANIT. Mình đã tham gia và làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin và quản trị mạng trong suốt nhiều năm. Qua những kinh nghiệm và hiểu biết của mình, rất hy vọng sẽ mang đến cho các bạn những chia sẻ hữu ích về những giải pháp VPS, Hosting và Server. Từ đó, hỗ trợ bạn xây dựng và quản lý trực tuyến một cách hiệu quả hơn.

Comments are closed.